Monday, December 8, 2014

Chính quyền gia tăng đàn áp các nhà hoạt động trước ngày quốc tế nhân quyền (Dân Luận tổng hợp)



Dân Luận tổng hợp
Thứ Hai, 08/12/2014

Ngày 10 tháng 12 hàng năm được tôn vinh là Ngày Nhân quyền Quốc tế, được các nước trên thế giới kỷ niệm, là ngày Liên Hợp Quốc công bố Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Ngày này vào năm 1948, bà Eleanor Roosevelt, nguyên Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ đã đại diện Liên Hợp Quốc tuyên đọc bản Tuyên ngôn Quốc tế nhân quyền lịch sử này tại Paris, Pháp. (Theo Wikipedia)
Cũng ngày này vào năm 2014, Mạng lưới blogger Việt Nam cùng các tổ chức XHDS khác đã tổ chức những hoạt động chào mừng ngày này như: phát Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền, bóng bay vào ngày 8/12 tại Thành phố HCM, và Hà Nội ngày 10/12. Những hoạt động này hầu hết đều bị sách nhiễu, cản trở, thậm chí chính quyền nghi dùng côn đồ để tấn công các nhà hoạt động.

Một năm sau, tình hình nhân quyền của Việt Nam cũng không trở nên sáng sủa, thậm chí tồi tệ hơn khi hàng loạt những nhà hoạt động bị bắt mới, đánh đập hoặc sách nhiễu khi gần kề đến ngày Nhân quyền quốc tế. Chúng ta cùng điểm lại những sự vụ mới đây mà chính quyền đã gây ra với các nhà hoạt động.

Bắt giam các tiếng nói đối lập

Ngày 29/11/2014, Giáo sư Hồng Lê Thọ, chủ trang blog Người lót gạch đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TpHCM bắt giữ theo điều 258 BLHS. Cơ quan An ninh điều tra cho rằng GS. Hồng Lê Thọ đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet có nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân với cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân.

Chỉ 7 ngày sau đó, ngày 6/12/2014, Nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ trang blog Quê Choa cũng bị bắt theo một kịch bản tương tự đó là bắt quả tang, khám xét và thu giữ các tài liệu. Cơ quan An ninh điều tra Công an TpHCM tỏ ra sốt sắng lạ trong hai vụ bắt giữ này. Lần này trang web có tên Truongtansang.net cho rằng nguyên nhân của việc bắt giữ Nhà văn Nguyễn Quang Lập là do ông đăng tải các bài viết bôi nhọ uy tín của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhưng lại đề cao Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Hành hung những nhà hoạt động

Sáng ngày 4/12/2014, nhà hoạt động Nguyễn Bắc Truyển cùng phu nhân đi taxi đến Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TpHCM để gặp gỡ ông Raymond Richhart, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đến trước cổng trường Lê Quý Đôn thì bị các nhân viên an ninh mặc thường phục chặn lại và đe dọa anh Truyển, và buộc taxi phải quay về nhà trọ của anh. Sau đó anh buộc phải chạy bộ về Dòng Chúa Cứu Thế để lánh nạn.

Cũng trong chiều hôm đó, lúc 17h 45 phút, vợ chồng anh Truyển khi về đến trước nhà trọ đã bị 4 người lạ mặt tấn công và đạp rớt cánh cửa nhà trọ. Anh Truyển cho rằng những người này là những an ninh mật vụ đã theo anh trước đó.

Theo tin từ Truyền thông Chúa Cứu Thế, ngày 2/12/2014, hai tín đồ của PGHH thuần túy là ông Lê Văn Sóc và ông Bùi Văn Luốt bị côn đồ hành hung trên đường, tại Quốc lộ 54 xã Thành Lợi, Bình Tân, Vĩnh Long, sau khi đi làm lễ cho một tín đồ PGHH thuần túy khác. Trước khi xảy ra sự việc này, ông Sóc và ông Luốt cùng với phái đoàn GH PGHH TT dự lễ tuần nhị thất cho cố đồng đạo lão thành Lê Văn Chính, tại xã Tân Bình, Bình Tân, Vĩnh Long. Tại đây, có nhiều an ninh lảng vảng trước nhà ông Chính để quay phim, chụp ảnh và rất đông an ninh đứng ở hai đầu đường đi vào nhà ông Chính.

Sách nhiễu, bắt bớ tùy tiện

Nhà hoạt động Huỳnh Trọng Hiếu tường thuật trên Facebook cá nhân của mình rằng:
Tối 4/12/2014, bà Tổ trưởng dân phố cùng hai người phụ nữ tự xưng là thành viên Hội phụ nữ đến nhà để thu tiền An ninh quốc phòng. Cùng đi với đoàn có khoảng 5 thanh niên khác mặc thường phục. Anh Hiếu, Phương Ngọc và Ánh Ngân đã từ chối đóng tiền cũng như cho những người này vào nhà. Ngay lập tức những người thanh niên bên ngoài đã buông những lời lẽ thô tục. Họ liên tiếp đạp cửa nhà với thái độ tức tối.

Anh Hiếu cho biết nguyên nhân chính xuất phát từ việc anh tham gia các hoạt động bảo vệ quyền Tự do Tôn giáo. Và đây là cách mà chính quyền muốn sách nhiễu những nhà hoạt động trước ngày Quốc tê Nhân quyền và Phiên tòa Phúc thẩm sắp đến tại Cao Lãnh Đồng Tháp. Việc thu tiền an ninh quốc phòng ngoài giờ hành chính kết hợp với một lực lượng côn đồ như vậy cho thấy sự việc đã được sắp đặt và lên kế hoạch cụ thể.

Sáng 7/12/2014, khi tham gia hoạt động chào mừng ngày Quốc tế nhân quyền (chụp ảnh với thông điệp ủng hộ nhân quyền), blogger Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) bị an ninh bắt giữ cùng với một vài người bạn. Đến buổi chiều cùng ngày, mọi người đã được thả sau buổi làm việc không có kết quả với cơ quan an ninh.

Những việc làm của chính quyền VN đối với những nhà hoạt động nhân quyền đi ngược lại với những gì VN đã cam kết khi gia nhập thành viên của Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc, cũng như các khuyến nghị UPR của các nước mà Việt Nam chấp thuận.

Thả một người và bắt nhiều người khác có lẽ là chiêu bài quen thuộc của một thể chế độc Đảng. Tù nhân lương tâm VN vẫn là nguồn cung dồi dào cho những hợp động thương mại với quốc tế, hay đó chỉ là con bài để nội bộ lãnh đạo răn đe lẫn nhau? Những dự đoán sẽ mãi là dự đoán cho đến một ngày sự thật phơi bày khi quyền con người được tôn trọng trên quê hương Việt Nam. Chúng tôi tin là như vậy!




No comments: