Saturday, December 6, 2014

Blogger Quê Choa bị bắt khẩn cấp (Phát biểu của Nguyễn Quang A & Đỗ Trung Quân)



Trần Quang Thành@S:
Thứ Bảy, ngày 06 tháng 12 năm 2014

Theo thông tin trên các trang mạng xã hội, vào lúc 9 giờ sáng nay (giờ Hà Nội) thứ Bảy 6/12/2016, cơ quan an ninh điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở cuả nhà văn Nguyễn Quang Lập chủ trang blog Quê Choa và đến 14 giờ chiều đã bắt tạm giam nhà văn Nguyễn Quang Lập đồng thời thu giữ một số đồ mà công an gọi là « tang vật » trong đó có máy tinh.

Chị Hồ Thị Hồng, vợ blogger Nguyễn Quang Lâp cho biết khi bị bắt anh dặn « chị yên tâm, nếu sau 9 ngày không thấy về thì chắc khoảng 3 năm » ?!

Cùng thời điểm trang blog Quê Choa bị khóa truy cập, cổng thông tin điện tử Bộ công an đã đăng tải bản tin xác nhận vụ bắt người, đồng thời cho biết đây là vụ 'bắt quả tang', 'khám xét khẩn cấp' và 'tạm giữ hình sự'.. Nội dung tương tự như đã dưa tin trong vụ bặt giam hình sự  Giáo sư Hồng Lê Thọ, chủ trang blog Người Lót Gạch.

Nội dung bản tin đăng trên  Cổng thông tin điện tử Bộ Công an viết :
"Ngày 06/12/2014, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đã bắt quả tang, ra lệnh khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Quang Lập, sinh năm 1956, hộ khẩu thường trú tại căn hộ B505 - Lô B2 - Chung cư Hoàng Anh - Gia Lai, 37 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh",

Từ Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Quang A đã chia sẻ quan điểm với phóng viên Trần Quang Thành như sau, mời quý vị theo dõi.

  Hide Player | Play in Popup | Download
.
----------------------------

6-12-2014

Nhà văn, blogger Nguyễn Quang Lập 'đã biết trước' từ vài ngày việc ông sẽ bị bắt dù không biết đích xác thời điểm, theo nhà thơ Đỗ Trung Quân, một trong những người bạn gần gũi của ông Lập tại Sài Gòn.

06/12/2014, ông Quân cũng cho rằng vụ bắt giữ với hai blogger trong thời gian chỉ một tuần là các ông Hồng Lê Thọ, bị bắt tối hôm 29/11 và ông Lập là 'thông điệp và hình thái răn đe'.

Nhà thơ Đỗ Trung Quân nói:
"Cái tin này thực sự tôi không có bất ngờ, buồn cho bạn mình thì cũng có một chút, lo cho bạn mình thì cũng một chút lo, nhưng không bất ngờ lắm.
"Bởi vì theo tôi được biết trước đó không lâu, vài hôm trước, trong những buổi ngồi với nhau, thì anh có kín đáo thông tin là anh có thể bị bắt bất cứ lúc nào.
"Do đó khi nhận được tin này, tôi không bất ngờ lắm, còn về mặt tình cảm thì đương nhiên chúng tôi cũng lo cho bạn của mình."

'Hình thái răn đe'

Về việc bắt hai blogger cùng ở Sài Gòn, một người là trí thức cao niên, giảng sư, Việt kiều ở Nhật từng đấu tranh chống chiến tranh của người Mỹ tại Việt Nam và một người đã gần 60 tuổi lại đang có 'sức khỏe kém lâu nay', nhà thơ bình luận:

"Tôi thấy đây cũng là một dấu hiệu gì đó nó hơi không bình thường đối với những người như anh Hồng Lê Thọ, anh Nguyễn Quang Lập.
"Nhận định của tôi có thể đúng, có thể không đúng, nhưng đó là thông điệp răn đe, tôi chỉ biết được tới đó thôi, còn chuyện cung đình tôi biết cũng lơ mơ lắm.
"Nhưng mà tôi nghĩ trong lúc này có lẽ đó là một sự răn đe nào đó khi mà tình hình ở trong nội bộ của nhà nước cũng đang có nhiều vấn đề, thì đó có thể là một hình thái răn đe không biết chừng."

Ông Quân khẳng định một lần nữa blogger Nguyễn Quang Lập đã biết trước việc mình bị bắt.

"Anh có cảm nhận được trước," nhà thơ Đỗ Trung Quân nói với BBC.





No comments: