Saturday, December 6, 2014

Ban Tù Ca Xuân Điềm Tổ Chức Nhạc Hội Thu Hát Cho Quê Hương Với Chủ Đề “Quê Hương-Đấu Tranh-Tù và Lính”, Vào 26-12-2014 (Việt Báo)



Việt Báo
06/12/2014

Westminster (Bình Sa)- - Nhân dịp Giáng Sinh và đón mừng năm mới 2015, Nhạc Sĩ Xuân Điềm và Ban Tù Ca trân trọng kính mời, qúy cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể, qúy cơ quan truyền thông và đồng hương đến tham dự nhạc hội Thu Hát Cho Quê Hương với chủ đề: “Quê Hương-Đấu Tranh-Tù và Lính sẽ được tổ chức vào lúc 5:30 chiều Thứ Sáu ngày 26 tháng 12 năm 2014 tại nhà hàng Paracel Seafood Restaurant, tọa lạc tại số 15583 Brookhurst St, Thành Phố Westminster CA 92683, điện thoại (714) 775-3077.

Trong dịp nầy Ban Tù Ca sẽ cho ra mắt đồng hương DVD #4 “Thu Hát Cho Quê Hương”. Số tiền thu được sẽ yểm trợ Cây Mùa Xuân cho anh em thương binh Việt Nam Cộng Hòa tại quê nhà. Chương trình với sự góp mặt của các nghệ sĩ như: Bảo Tố, Triệu Phổ, Mỹ Lan, Anh Chí, Bùi Phát, Mai Thanh Thúy, Tuấn Khải, Thanh Liểu, Xuân Điềm, Mai Thiên Hương, Vũ Hùng, Lan Hương, Phan Đại Nam, Dương Cơ, David Quỳnh, Nguyễn Lữ, Bùi Như Hải, Vũ Khang, Phạm Quỳnh, Nguyễn Thiêm, Xuân Thanh, Tom Võ, Quang Án, Tạ Chí Thân, Đức Thi, Ngọc Đăng, Bé Quốc Bảo, Minh Nguyệt, Kim Đoàn, Xuân Mai, Thanh Vân, Hồng Yến, Kim Chi, Bích Thuận, Khánh Vân, Phương Lưu, Thanh Hằng, Xuân Thy, Tường Vy.

Ban Tù Ca Xuân Điềm. (Ảnh tài liệu Việt Báo)

Chương trình được bảo trợ bởi: Các Cộng Đồng Việt Nam Nam California, các tổ chức đoàn thể đấu tranh, các cơ quan truyền thanh, báo chí, truyền hình, Radio và đồng hương Việt Nam.

Mọi chi tiết liên lạc lấy vé: Ban Tù Ca (562) 290-7483, (562) 248-9130, Nguyễn Đức Luận (714) 867-3839, Nhà sách Tự Lực (714) 531-5290.

Ban Tù Ca Xuân Điềm với một khoảng thời gian dài sau 21 năm gắn bó với cộng đồng trong công cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ tại Việt Nam.

Tất cả cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản không ai không biết đến Ban Tù Ca Xuân Điềm, nhắc đến hai chữ Xuân Điềm, người ta liên tưởng đến người cựu tù với chiếc đàn banjo,đã đựơc nhạc sĩ Lê Văn Khoa giới thiệu trong cuộc triển lãm tại trường Đại học Fullerton trong Project 20 năm 1995. “Cây đàn banjo làm bằng vỏ bom, lấy từ một cái thau nhôm đựng cơm tù,một chiếc đĩa nhôm đựng thức ăn, một khúc củi đun bếp và những sợi đây điên thoại cũ. Từ những phế thải của chiến tranh và thau, đĩa đựng thức ăn nuôi tù đã được Xuân Điềm dùng đôi tay mài, dũa, gõ, đục, đẽo, chạm trỗ, đánh bóng nhìn thật sắc sảo tinh vi. Âm thanh của nó phát ra là thứ ngôn ngữ tình người, từng rung lên giữa đêm khuya, là tiếng tơ lòng nói lên tâm trạng của những chiến sĩ kiên cường, bất khuất đã sa cơ trở thành những người tù khốn khổ, đói rét giữa trại tù trong đêm thâu, sau một ngày lao động khổ sai trở về trại tù, chân tay rã rời đang nằm thoi thóp vì đói và kiệt sức, đang cố vỗ một giấc ngủ qua tiếng đàn banjo nhè nhẹ len vào hồn.... Người cựu tù ấy là Nhạc sĩ Xuân Điềm với tên thường gọi Tù Ca Xuân Điềm. Xuân Điềm cũng là người đã sáng tác ca khúc mà ít người thanh niên trước năm 75 quên được là bài Tiiếng Nói Động Viên phát thanh và phát hình trên đài truyền hình Việt Nam của Tổng Nha Nhân Lực Bộ Quốc phòng Việt Nam Cộng Hòa trước năm 75, hay bài Mùa Hoa Tuyết, mỗi khi mùa Giáng Sinh về ta thường nghe và nhiều tình ca khác thời bấy giờ,do nhà sản xuất và trung tâm đĩa nhạc Continental, Sơn Ca, Nhạc Ngày Xanh do Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông làm Tổng Giám Đốc.”

Ban Tù Ca Xuân Điềm được thành lập năm 1993 bởi cựu tù nhà báo Nguyên Huy và một số bạn hữu, trong đó có Xuân Điềm -Thanh Liễu và ban Anh Vẫn Sống (tên một tù khúc của Xuân Điềm) phát thanh trên đài Radio Little Saigon năm 1993 khi đài này mới thành lập,Ban “Anh Vẫn Sống” chuyên trình bày những tù khúc, những bài thơ viết từ trong ngục tù cọng sản để nói lên tâm trạng của người tù...

21 năm Ban Tù Ca có khoảng 30 thành viên đã trở thành một ban văn nghệ đấu tranh chuyên nghiệp trong công đồng Việt Nam, qua bao biến cố đổi thay từ quốc nội với những sáng tác mới nói về: Cuộc đời đói khổ của người lao công. Của người dân oan bị cướp đất, cướp nhà, của những nhà đấu tranh như: Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Lê Thị Công Nhân,Việt Khang. Phương Uyên.. Của giáo xứ Thái Hà, Đồng Chiêm, của Hoàng Sa,Trường Sa,Nam Quan, Bản Giốc... đã bị Trung cộng cướp mất,hoặc do nhà cầm quyền cọng sản Việt Nam hiến dâng cho quan thầy đỏ.

Tại hải ngoại với những sáng tác qua các ca khúc viết về hùng sử Việt, Về cộng đồng Việt Nam Tỵ Nạn Cộng Sản, về Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ,Tượng đài Đức Thánh Trần, Tượng đài Hoàng Đế Quang Trung, Về Chiếc Thuyền Tự Do, Chiến sĩ Ó Đen Lý Tống, về người chiến sĩ VNCH, Về Người thương binh VNCH, về nghĩa trang Biên Hòa Hải Ngoại, những sáng tác để khuyến khích các em học tiếng Việt tại các Trung Tâm Việt Ngữ,Về thanh niên để họ nhớ đến nguồn cội dân tộc, hay cuộc khủng bố 911, hay có động đất, sóng thần trên thế giới, qua từng biến cố, Ban tù ca Xuân Điềm đã kịp thời sáng tác những bản nhạc để chia xẻ nỗi đau chung đến với mọi người.

Hiện tại Ban Tù Ca với hàng trăm sáng tác đấu tranh, lịch sử, tù ca,v.v... trong 18 CD và 4 DVD, là một tài liệu tim óc có thể cung cấp thích hợp cho các buổi sinh hoạt trong cộng đồng VN hải ngoại qua các đề tài nêu trên.

Cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản cầu mong cho Ban Tù Ca Xuân Điềm mỗi ngày một phát triển hơn, trong đó có nhiều bạn trẻ tham gia để tiếp nối con đường đấu tranh mà các bậc cha, anh đã dày công xây dựng.




No comments: