Saturday, March 13, 2010

USCIRF LÊN ÁN HÀNH ĐỘNG HĂM DỌA LS LÊ THỊ CÔNG NHÂN

USCIRF lên án hành động hăm dọa LS Lê Thị Công Nhân

http://www.danchimviet.com/2010/03/13/uscirf-len-an-hanh-d%e1%bb%99ng-ham-d%e1%bb%8da-ls-le-th%e1%bb%8b-cong-nhan/

Washington DC: Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế USCIRF hôm nay đã tuyên bố Việt Nam lại tiếp tục xuống dốc trên vấn đề tự do nhân quyền và tôn giáo khi bắt giữ LS Lê Thị Công Nhân hôm thứ Tư vì cô đã đồng ý trả lời phỏng vấn của truyền thông quốc tế.

Lê Thị Công Nhân, luật sư nhân quyền tôn giáo và cũng là nhà bất đồng chính kiến, đã được trả tự do hôm thứ Bảy, 2 tháng trước khi án tù “hoạt động chống chính quyền” 3 năm mãn hạn. Nhưng một lần nữa cô đã bị tạm giữ tại Hà Nội hôm thứ Tư vì đã trả lời phóng viên rằng thời gian cô ở trong tù đã chứng thực niềm tin của cô đối với công cuộc “đấu tranh bất bạo động cho nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam.”

Chủ tịch USCIRF ông Leonard Leo nói, “USCIRF mạnh mẽ lên án hành động bắt giữ LS Lê Thị Công Nhân. Cô ấy [Công Nhân] là nhân vật tiêu biểu cho thành phần ưu tú đối với tương lai của Việt Nam, không phải là một mối đe dọa cho chính quyền quốc gia này. Cộng đồng quốc tế thế giới cần phải hành động để bảo đảm cô không đi từ nhà tù này đến nhà tù khác. USCIRF đồng thời cũng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho LS Lê Thị Công Nhân và các nhà tranh đấu ôn hòa tự do nhân quyền tôn giáo khác, kể cả LM Nguyễn Văn Lý và LS Nguyễn Văn Đài. Chúng tôi yêu cầu Đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam hưởng ứng lời kêu gọi này và gặp mặt LS Lê Thị Công Nhân.”

LS Lê Thị Công Nhân đã bị giam vào năm 2007 cùng thời điểm với nhà bất đồng chính kiến LS Nguyễn Văn Đài và LM Nguyễn Văn Lý. Trong những chuyến viếng thăm Việt Năm của phái đoàn đại diện USCIRF vào năm 2007 và 2009, chính quyền Việt Nam đã cho phép các đại biểu USCIRF tiếp xúc với 3 nhân vật này. Cả ba người đều đã thể hiện sự quyết tâm đối với việc đấu tranh ôn hòa nhằm thúc đẩy tự do tôn giáo và pháp trị ở Việt Nam. Ba người đều cho rằng đó là điều tất yếu đối với tương lai của Việt Nam và các quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

USCIRF đã từng vận động kêu gọi chính quyền Việt Nam hãy trả tự do cho các tù nhân này cũng như những người khác đang bị giam giữ hoặc sách nhiễu vì đã hoạt động đấu tranh tự do tôn giáo, kể cả việc kêu gọi phóng thích cha Lý vì lý do nhân đạo khi cha bị suy yếu vì chứng đột quỵ vào tháng 10 năm 2009. Cha Lý hiện vẫn còn bị biệt giam trong tù.

Ông Leo cũng cho biết rằng “USCIRF đã trao cho chính phủ Obama và Quốc Hội Hoa Kỳ các chứng cứ thuyết phục về những vi phạm tự do tôn giáo trầm trọng hiện đang xảy ra ở Việt Nam, xác nhận nhu cầu đưa quốc gia này trở lại danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt (CPC).”

Việc tái chỉ định Việt Nam vào danh sách CPC sẽ khiến quốc gia này trở thành một trong các quốc gia vi phạm tự do tôn giáo trầm trọng nhất.

Trong một buổi họp mặt của Ủy ban Đối Ngoại thuộc Quốc Hội Hoa Kỳ vào tuần qua, Phụ tá Bộ Trưởng ông Kurt Campbell đã nhìn nhận rằng Việt Nam đang “sa đà” trong các vấn đề tự do nhân quyền và tôn giáo. Ông Campbell hiện đang viếng thăm các nước Đông Nam Á nhưng Việt Nam không có tên trong danh sách các quốc gia mà ông sẽ dừng chân.

Bản Báo Cáo Nhân Quyền 2009 của Chính Quyền Hoa Kỳ, ban hành ngày hôm qua, có ghi: “Hồ sơ nhân quyền của chính quyền Việt Nam vẫn còn có vấn đề. Chính phủ VN đã gia tăng đàn áp các nhà bất đồng chính kiến, bắt bớ và tố giác các nhà hoạt động chính trị… Chính phủ VN đã lợi dụng và dung túng việc sử dụng bạo lực để giải quyết các tranh chấp với giáo hội Phật giáo tỉnh Lâm Đồng và các giáo xứ Thiên Chúa giáo trong những vụ tranh chấp đất đai. Các công nhân thì không có quyền tự do kết lập các công đoàn độc lập, và các nhà tranh đấu lao động thì bị sách nhiễu và bắt bớ.

USCIRF cũng thỉnh cầu Quốc Hội thông qua Dự Luật Nhân Quyền cho Việt Nam và tin rằng dự luật này sẽ đem đến những cải thiện xác thực đối với người dân Việt Nam và tái khẳng định sự kiên quyết của Hoa Kỳ đối với việc thúc đẩy các giá trị nhân quyền và dân chủ ở quốc ngoại.

Những phát biểu công khai về sự quan ngại hiện nay không đủ nữa; chúng tôi tin rằng chính phủ Obama cần phải có những hành động phối hợp để khuyết khích những cải thiện rõ ràng,” ông Leo cho biết. “Khi được sử dụng trong quá khứ, việc chỉ định vào danh sách CPC đã không gây trở ngại gì cho những lợi ích đôi bên nhưng đồng thời đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong một số các mối quan tâm về nhân quyền. Chính sách của Hoa Kỳ và quan hệ ngoại giao cần phải rõ ràng trong việc bảo vệ quyền lợi con người lẫn sự gia tăng trong mậu dịch. Chúng cũng cần phải gửi một tín hiệu rõ ràng rằng hai mục đích kia không thể nào tiến triển riêng rẽ được.

.

USCIRF là một ủy ban độc lập bao gồm 2 đảng của chính quyền liên bang. Thành viên hội đồng USCIRF được ủy nhiệm bởi Tổng thống Hoa Kỳ và lãnh đạo của cả 2 đảng phái chính trị trong Thượng viện và Hạ viện. Các trách nhiệm cơ bản của USCIRF là xem xét những sự việc và trường hợp vi phạm tự do tôn giáo trên thế giới nhằm thiết lập và đề cử cách xử lý đến với Tổng thống Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại Giao, và Quốc Hội.

Để phỏng vấn một thành viên hội đồng USCIRF, xin liên lạc trưởng ban Truyền Thông USCIRF ông Tom Carter ở số (202) 523-3257, điện thư: tcarter@uscirf.gov.

Nguyên bản tiếng Anh

.

.

.

No comments: