Saturday, January 9, 2010

TUẦN KÝ SỐ 34 (Tô Hải)

Tuần ký số 34
NHÌN LẠI 2 NĂM 4 THÁNG 10 NGÀY…
Nhac si To Hai’s Blog

Jan 9, '10 6:03 AM
http://anonymouse.ru:8000/cgi-bin/nph-proxy2.cgi/010110A/uggc:/=2fynatqh126.zhygvcyl.pbz/wbheany/vgrz/140/140
Nhân dịp gõ cái entry đầu năm 2010,tớ muốn bắt chước “báo ta”kiểm điểm lai một năm qua ,”nhật ký cá nhân” của tớ đã làm được cái trò trống gì?,đã được và mất những gì?đã có những sơ xuất gì có thể bị “kẻ lạ” đánh phá cho đến phải đóng blog,đóng web…hoặc tệ hại hơn là bị mời đến cơ quan CA “làm việc”, yêu cầu thôi viết blog như một số blogger Người buôn gió,Mẹ Nấm…Sau đây là những điều tớ…tự khen mình:

1-/Giữ vũng tôn chỉ mục đích của tớ là :chỉ nói lên những suy nghĩ,những tình cảm và mong ước của một lão già đang kề miệng lỗ,nhìn lại quá khứ,hiện tại để buồn,vui,phẫn nộ trước những gì mà Lịch sử đã cố tình bỏ qua hoặc xuyên tạc,dựng đứng…thậm chí tô hồng,bao che cho cái Ác,cái Dối trá,Lừa lọc mà ai cũng thấy nhưng ít ai dám viết trong “nhật ký cá nhân”như tớ .

2-/Tớ luôn giữ vũng phương châm :Chỉ viết lên những SỰ THẬT,SỰ THẬT VÀ CHỈ CÓ SỰ THẬT MÀ THÔI.Sự thật này là những sự thật mà tớ là nhân chứng,là người có tham gia trong vai trò “vừa là nạn nhân vừa là tòng phạm”(như chuyện tớ đi mít tinh ủng hộ chính phủ Trần Trọng Kim,tay cầm cờ quẻ ly,miệng hát “Này Thanh niên ơi!..”nhưng rồi lại thành “ủng hộ Việt Minh,”(!) chuyện tham gia Cải cách Ruộng Đất,chuyện Tầu sang ta phát động “Mùa xuân long trời lở đất”,chuyện đàn áp,xử tù,cho đi cải tạo không án…,trí thức, văn nghệ sỹ,chuyện “phục hồi không xin lỗi”những người đã chết hay còn sống sót….,chuyện những “tác phẩm”,những tác giả bị vùi dập,chuyện phủ nhận những “mớ táp nham không một xu giá trị nghệ thuật” (Nguyễn Khải),một thời được đề cao chín từng trời, nhận những giải thưởng như những “tấm bia sang trọng cắm lên nấm mồ của một sự nghiệp văn học đã đến hồi kết thúc”(cũng trích N.Khải)…Tớ công khai chối bỏ những gì tớ đã “làm” ra khi còn viết theo yêu cầu của đường lối văn nghệ ăn lương,viết theo chủ trương chính sách,viết để tồn tại,để “có miếng cơm”cho vợ,cho con…viết vì….Sợ!Những SỰ THẬT TRẦN TRUỒNG đó,những SỰ THẬT CÓ THẬT đó,cho đến nay,chưa thấy ai dám bác bỏ.ngoài 2 bài báo của Văn Nghệ Công An và Sàigòn Giải Phóng. Tuy nhiên ,khi tớ thách thức những kẻ viết bài chửi tớ hãy cùng con,cháu đến tận nhà tớ để thảo luận và xem các chứng từ,khen thưởng về những “tác phẩm được tặng bia sang trọng” của các đồng nghiệp và của tớ xem có ai biết nó là cái giống gì hay không thì họ đều tảng lờ…..SỰ THẬT viết hoa đó ,có lẽ đã làm họ chùn tay,lùi bước?

3-/Tớ luôn giữ vững phương châm :Chỉ viết những gì minh biết,mình nghĩ và cảm thấy.Tuyệt đối không dựa vào những tài liệu của “Thế lực thù địch” nào (ngoài tớ, nếu cũng bị coi là thù địch),nhất là của nước ngoài để né tránh cái “Tội”,ăn tiền của những thế lực nói trên…Ngay khi viết về những đề tài “tế nhị”như Cụ Hồ ,như mấy lần chỉnh sửa di chúc,như Cuộc chiến Biên Giới,như Hoàng Sa,Trường Sa,như những sự thay đổi 180 độ đối với kẻ thù ,tớ cũng chỉ đưa ra nỗi khổ của bọn tớ lúc phải “quay ngòi bút”lúc thế này lúc thế khác mà thôi.Tuyệt đối không hề dựa vào những điều gì mà các tài liệu trên mạng, (tớ không hề thiếu ) để nếu cần,tớ mang ra đối chất,

Có lẽ cũng vì cái Chân Thật trong tớ đã làm nên một blogger 83 tuổi, rất i tờ về computer như tớ đã được chiếu cố một cách khá đặc biêt chăng nên con số người vào thăm ,đọc và còm-men đã tăng lên một cách không ngờ….Tính đến hôm nay 9/10/2010,đã là 506217 và nếu cộng cả con số 571423,khi giọn nhà từ yahoo 360. sang multiply không biết cách chuyển sang được counter mới nên đã mất, thì đã là một triệu bảy mươi bảy ngàn sáu trăm bốn mươi người.(1.077.640)!So với các trang web,các blog nổi tiếng thì con số viewers này chỉ là con số “tép riu”,nhưng đối với tớ ,một lão già sức tàn,lực kiệt mới tận hưởng thành tựu tuyệt vời của khoa học kỹ thuật lúc cuối đời có 2 năm 4 tháng 10 ngày thì ĐÂY LÀ MỘT PHẦN THƯỞNG QUÍ GIÁ NHẤT CHO MỘT BLOGGER Ở TUỔI 83!Tớ ,dù đã xẹp 3 đốt xương sống L1,L2 và L5,cũng luôn cố gắng …nửa nằm nửa ngồi …mỗi tuần có một “tuần ký” góp mặt với mọi người đang biến blog thành những tờ “báo công dân”,nói lên những gì mà hơn 700 tờ “báo ta”không được phép nói.…

Và sau đây là những gì tớ xin thành thật nhận khuyết điểm :

1-/Chưa thật thẳng thắn,quyết liệt ,thậm chí né tránh những vấn để tế nhị,gai góc…nhất là những vấn đề thời sự nóng bỏng ,những chuyện nội xâm,ngoại xâm ,dân oan,cướp bóc,nhũng nhiễu…. nỗi bức xúc của mọi blogger thứ thiệt đang đề cập hàng ngày.

2-/Do ít thực tế,không đi đâu ngòai phạm vi 56 mét vuông của căn hộ mình đang nằm chờ…chết,nên đôi khi đưa ra những vấn đề khá….vô duyên.Ví dụ gần đây nhất: khi thấy Kiểm toán nhà nước đưa ra con số lương tháng của mấy ông Hội Đồng Quản Trị SCIC là gần 80 triệu /tháng,tớ đã vội đem đồng lương tối thiểu của công nhân, của thằng cháu kỹ sư mới ra trường và lương tớ chuyên viên 5 về hưu từ thời bao cấp ra mà….lên án mà théc méc.Tớ có biết đâu đây chỉ là cái mắt muỗi, là có ông Tổng của cơ quan Xuất Nhập Khẩu lương tới hơn 200 triệu/tháng,lương của một ông giám đốc Đại Học dù đã đi học 2 năm rồi vẫn lãnh đêu đều hơn 100 triệu?Và …thứ sáu 8-1-2010 vừa rồi,trả ;ời công khai giới báo chí, bà Kim Ngân,(một cái tên mà mới nghe lên đã thấy xủng xẻng những kim và..ngân nên coi tiền trăm triệu chỉ là cái bọt tép chăng?) đã công khai vất entry của tớ vào sọt rác bằng câu trả lời chắc nịch : “thật ra quy định tiền lương của giám đốc SCIC như vậy cũng tiếp cận thị trường và không quá cao so với các nghành nghề khác”(!?)Đúng là tớ chẳng hiểu ngày nay,họ “tiếp cận thị trường” là gì và không biết mặt bằng các nghành nghề khác nó bằng hay chênh,nó nghiêng hay ngửa ra sao mà đã xía dzô những chuỵện… vô duyên!

3-/Tớ chỉ hay xới lên những vấn đề nhưng phê phán và đề xuất giải quyết vấn đề thì…hay nhường người khác vì bản thân không tin tưởng ở bất cứ giải pháp nào là tối ưu trong lúc này.Chẳng hạn vấn đề công bố kỷ luật “nhẹ hều” của Ban Thanh Tra T.Ư..mới đưa lên blog thì đến hôm qua 6/1/2010,”Tuổi Trẻ” lại chạy tít lớn “Một năm gần 5400 đảng viên bị kỷ luật” nhưng…đọc kỹ thì ra;vẫn là cái trò hơn 2000…”khiển trách”,”cảnh cáo” 2.200 ,cách chức (cấp ủy,tức là vẫn sinh hoạt Đảng)379, và khai trừ chỉ có 712 (số này chắc chắn đều đã nằm trong tù để Đảng khỏi mang tiếng xấu).Người “to” nhất được nêu đích danh chỉ có là :Lê Dũng Bí Thư thị Ủy La Gi….nhưng cũng mới chỉ bị Tỉnh Ủy Bình Thuận đề nghị cách chức tỉnh ủy Viên thôi và… vẫn còn phải “trình Trung Ương xem xét ,quyết đinh”!Đúng là những bài kiểu “Báo ta cũng có cái để xem đấy chứ”thật là cực kỳ vô duyên.Chẳng khác nào…nhổ một bãi nước bọt vào một đám cháy lớn!Tất cả chỉ vì tớ thiếu “thực tế”,những cái thực tế to đùng nên cứ tưởng một tia hộp quẹt đã là mặt trời lên!

4-Do thích phản biện nên đôi khi bị hiểu nhầm là “phe ta uýnh phe ta”,thậm chí bị cho là…cực đoan, nhất là đứng trước những giải pháp để cải hóa chế độ hiện hành ,như góp ý với nhà văn Phạm Đình Trọng,như phản biện ông Tống Văn Công,L/s Trần Lâm……khi các ông đề nghị chia Đảng hiện nay ra thành 2 Đảng….để có Đảng đối lập.Vậy là tớ đã vô tình ngăn cản các sách lược,mưu lược,chiến thuật của các ông ấy trong tình hình cụ thể của tình hình chính trị đất nước đang bị luật 79,88 treo lơ lửng trước mặt !Những góp ý cho tớ về việc này ,tớ xin tiếp nhận và nguyện từ nay,không xía dzô những chuyện như trên để mang tiếng là “phá thối”,là “cực đoan” nữa.

Cuối cùng,sang năm mới,tớ xin hứa:Chừng nào blog của tớ chưa bị “hắc”hoặc bị “cấm”,tớ sẽ cố gắng mỗi tuần có một bài bám chặt lấy phương châm :CHỈ NÓI SỰ THẬT,SỰ THẬT,VÀ CHỈ CÓ SỰ THẬT mà thôi!




No comments: