Monday, January 11, 2010

TS NHẤT HẠNH TỐ CÁO VIỆT NAM THUÊ CÔN ĐỒ TẤN CÔNG TĂNG NI BÁT NHÃ

Thiền sư Nhất Hạnh tố cáo chính quyền Việt Nam thuê côn đồ tấn công tăng ni Bát Nhã
Tú Anh
Bài đăng ngày 11/01/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 11/01/2010 14:13 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6431.asp
Bản tin của hãng AP ngày 11/01 loan báo thiền sư Nhất Hạnh tố giác chính phủ Việt Nam thuê côn đồ tấn công và trục xuất bằng bạo lực các môn sinh từ hai ngôi chùa Bát Nhã và Phước Huệ ở Lâm Đồng. Chính quyền Việt nam một lần nữa khẳng định đã không trục xuất tăng ni Bát Nhã.

Thiền sư Nhất Hạnh tố giác Hà Nội thuê « côn đồ » tấn công tăng ni Bát Nhã. Chính quyền Việt Nam một lần nữa tuyên bố không can thiệp vào vụ trục xuất tăng ni.
Bản tin của hãng AP ngày 11/01 loan báo thiền sư Nhất Hạnh tố giác chính phủ Việt Nam thuê côn đồ tấn công và trục xuất bằng bạo lực các môn sinh từ hai ngôi chùa Bát Nhã và Phước Huệ ở Lâm Đồng.
Vị thiền sư có công phát huy Phật giáo Việt Nam trên thế giới cũng kêu gọi Hà Nội hủy bỏ các biện pháp giới hạn tự do tôn giáo tại Việt Nam và tôn trọng nhân quyền.
Một số đoạn tiêu biểu trong bức thư của Thiền sư gởi cho các tu sinh được viết vào « ngày cuối của tháng 12 » khi các tăng ni này buộc phải rời chùa Phước Huệ dưới sức ép của chính quyền và bạo lực đã được AP trích lại như sau :
« Đất nước chúng ta thực sự chưa có tự do tôn giáo, nhà nước đang quản lý chặt chẽ guồng máy giáo hội, mà giáo hội thì bất lực không che chở được ngay chính con em mình. Đó là một sự thực ai cũng trông thấy ».
400 tăng ni đã phải rời chùa Phước Huệ hôm 31 tháng 12 năm 2009 sau khi bị truy đuổi khỏi tu viện Bát Nhã bằng bạo lực hôm 27 tháng 9 .
Trong thư Thiền sư Nhất Hạnh nhắc lại tính nghiêm trọng trong vụ Bát Nhã và Phước Huệ vì « bọn côn đồ được thuê mướn và nhà chức trách thuê mướn đã làm việc chung » với côn đồ.
AP cho biết là không thể tiếp xúc được với chính quyền Việt Nam để biết phản ứng ra sao. Nhưng theo thông báo chính thức, trong ngày hôm nay, Ủy ban tôn giáo nhà nước sẽ có một cuộc họp báo về vụ tăng ni Bát Nhã.
Theo AFP, trong cuộc họp báo hôm nay (11/01), chính quyền Việt nam một lần nữa nói là không có trục xuất tăng ni Bát Nhã. Người đưa ra lời tuyên bố này là phó chủ tịch tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Đông.
Phó chủ tịch Lâm Đồng đưa ra lập luận cố hữu : « đây là một vụ tranh chấp giữa hai nhóm Phật giáo, và chính quyền địa phương không hề gây sức ép.»
Nghị viện châu Âu và Sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về những hành động bạo lực trục xuất tăng ni. Ủy ban Phật Giáo Lâm Đồng và nhiều vị tôn túc trong Giáo hội xin bão lãnh cho tăng ni như Hòa Thượng Minh Nghĩa trụ trì tu viện Toàn Giác, Thượng tọa Viên Thanh tu viện Vạn Hạnh, và thượng tọa Thái Thuận, trụ trì chùa Phước Huệ. Nhưng tất cả bị chính quyền từ chối.



Thiền sư Nhất Hạnh: Chính quyền thuê côn đồ đàn áp tăng ni
VOA
11/01/2010
http://www.voanews.com/vietnamese/2010-01-11-voa12.cfm
Hãng tin AP đưa tin, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã lên tiếng cáo buộc chính quyền Việt Nam thuê côn đồ đuổi các tăng ni theo pháp môn Làng Mai khỏi hai tu viện ở Lâm Đồng.

Trong
bức thư gửi các tín đồ ở Việt Nam hồi cuối tháng 12, vài ngày sau khi họ ‘bị buộc phải rời chùa Phước Huệ’, vị thiền sư cũng lên tiếng kêu gọi Việt Nam dỡ bỏ các hạn chế về tự do tôn giáo và tôn trọng nhân quyền.

Hãng tin AP trích bức thư nói rằng Việt Nam ‘không có tự do tôn giáo thực sự, và chính phủ kiểm soát chặt chẽ Giáo hội Phật giáo’.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng nói rằng Giáo hội Phật giáo Việt Nam ‘bất lực và không thể bảo vệ chính các con em mình’.

Các tăng ni theo pháp môn Làng Mai đã phải tới trú tạm tại chùa Phước Huệ sau khi bị buộc phải rời tu viện Bát Nhã gần đó hôm 27/9.
Bức thư của Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết rằng trong vụ Bát Nhã và Phước Huệ, chính quyền đã ‘thuê và hợp tác với côn đồ’. Vị thiền sư nói rằng những kẻ côn đồ gây rối ở chùa Phước Huệ và tu viện Bát Nhã được ‘trả 200 nghìn đồng’ tiền công một ngày.

Theo hãng tin AP, các giới chức chính phủ chưa đưa ra bình luận về cáo buộc của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.
Tuy nhiên, Ủy ban Tôn giáo Việt Nam đã có kế hoạch từ trước về cuộc họp báo ngày thứ Hai để nói về vụ Bát Nhã.

Nguồn: AP, Zen Master Thich Nhat Hanh’s letter


Tăng ni Bát Nhã kiên nhẫn tu thiền trong vòng bí mật tại Việt Nam
Tú Anh
Bài đăng ngày 11/01/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 11/01/2010 14:23 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6433.asp
Thiền sư Nhất Hạnh khen ngợi tinh thần tranh đấu bất bạo động của các tăng ni Bát Nhã và lòng bao dung của các đệ tử. Dù gặp nghịch cảnh họ không một chút oán thù đối với những người đã thô bạo với mình. RFI phỏng vấn một ni cô Bát Nhã.

Trong một bức thư dài « hạt bồ đề bất diệt » gởi đến 400 môn sinh đang phải lưu lạc tại Việt Nam từ khi bị trục xuất khỏi chùa Bát Nhã và Phước Huệ, thiền sư Nhất Hạnh khen ngợi tinh thần tranh đấu bất bạo động của các tăng ni Bát Nhã và lòng bao dung của các đệ tử.
Dù gặp nghịch cảnh họ không một chút oán thù đối với những người đã thô bạo với mình.
400 tăng ni chia thành từng nhóm nhỏ ẩn mình. Họ tu học ra sao từ sau ngày 31 tháng 12 ? Trả lời các câu hỏi của RFI Việt ngữ, một ni cô nhỏ tuổi xin giấu pháp danh và nơi ẩn náu cho biết :

NGHE : Một ni cô Bát Nhã
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6433.asp



No comments: