Friday, January 8, 2010

TRUNG QUỐC và NHẬT BẢN LẠI TRANH CHẤP về CHỦ QUYỀN TRÊN BIỂN

Trung Quốc Nhật Bản lại tranh chấp về chủ quyền trên biển
Thanh Thủy
Bài đăng ngày 08/01/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 08/01/2010 16:41 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6404.asp
Trong tuần qua, hai lần Bắc Kinh đã diễu võ dương oai với Tokyo và Hà Nội trên vấn đề lãnh hải. Hôm qua Trung Quốc đã lên tiếng phản đối kế hoạch của Nhật Bản, cho xây dựng một cảng trên đảo san hô Okinotori, năm cách Tokyo 1800 cây số về phía nam.

Báo chí Nhật Bản đưa tin là đầu tuần này kế hoạch để xây dựng một cảng trên đảo Okinotoriđã sẵn sàng. Đây là nơi mà Nhật Bản đã cho xây cột hải đăng và đổ bê tông để chắn sóng ngầm cho san hô. Giờ đây Tokyo muốn xây dựng cảng để phục vụ việc thăm dò và khai thác tài nguyên trong khu vực.

Nhưng phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Khương Du tuyên bố là việc xây dựng một cơ sở hạ tầng sẽ không làm thay đổi vị trí pháp lý của hòn đảo san hô. Lập luận của Bắc Kinh là hòn đảo này không thể là cơ sở cho bất kỳ một sự tuyên bố nào về chủ quyền lãnh thổ.

Đảo Okinotori có một vị trí rất chiến lược vì nó nằm giữa Guam và Đài Loan. Trong khi Guam là một căn cứ quân sự lớn của Mỹ thì Đài Loan là một hòn đảo mà Bắc Kinh luôn coi là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và Bắc Kinh cũng đã từng tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần thiết.

Hành động của Trung Quốc đối với Nhật Bản đến đúng vài ngày sau khi Bắc Kinh ngang nhiên khẳng định chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa qua kế hoạch phát triển du lịch tại quần đảo này. Ngày 4 tháng giêng vừa qua, bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt kế hoạch nói trên và cho rằng việc này « vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông ».

Ngày hôm sau, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc ghi nhận lời phản đối của phía Việt Nam nhưng nói thêm là « Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi được trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ».Trước đó một tuần Việt Nam cũng đã phản đối việc Quốc hội Trung Quốc thông qua Luật bảo vệ hải đảo, có giá trị pháp lý đối với cả hai quần đảo Hoàng Sa và Tường Sa.


LUẬT BẢO VỆ HẢI ĐẢO CỦA TRUNG QUỐC (Toàn văn)




No comments: