Monday, January 11, 2010

TRUNG QUỐC LÊN GIỌNG CẢNH CÁO NHẬT BẢN và VIỆT NAM

Trung Quốc “lên giọng” cảnh cáo Nhật Bản và Việt Nam
DCVOnline
Tin ngắn (DNA, Xinhua)
10-01-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7066
Hồng Kông – Trung Quốc bày tỏ dấu hiệu mới khẳng định biên giới biển của mình với hai nước láng giềng - Nhật Bản và Việt Nam. Hai lần trong tuần qua, sự cảnh cáo và hăm dọa của Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp lãnh hải đã làm gia tăng sự lo ngại sâu xa về ý đồ của Trung Quốc như là một nước có sức mạnh quân sự có uy thế trong vùng Á châu.

Hôm thứ Năm, Trung Quốc thách đố kế hoạch xây dựng một hải cảng ở quần đảo san hô Okinotori của Nhật Bản, nằm cách Đông Kinh 1.800 cây số về phía nam. “Xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ không thay đổi sự chủ quyền hợp pháp (trên đảo san hô này),” phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc bà Khương Du tuyên bố.

Báo chí Nhật Bản hôm đầu tuần cho hay kế hoạch đang được tiến hành để xây một hải cảng ở Okonotori, nơi Nhật Bản hiện đang có một ngọn hải đăng và những cơ sở khác; hạ tầng cấu trúc của hải cảng sẽ giúp sự khai thác nguồn tài nguyên trong vùng.

Sự phản đối của Trung Quốc bắt nguồn từ mối quan tâm rằng Trung Quốc sẽ mất sự tiếp cận và qua về vùng biển và khu vực quanh đảo san hô này nếu hải cảng Nhật Bản được xây và đưa vào hoạt động. Trung Quốc lý giải rằng đảo san hô này không được định gía theo tiêu chuẩn được thừa nhận có tính quốc tế để được xem như là một quần đảo.

Thái độ phản đối Nhật Bản này của Trung Quốc xảy ra chỉ mấy ngày sau khi Trung Quốc “chơi gác” Việt Nam; hôm 4 tháng Một họ khẳng định “chủ quyền không thể tranh cãi được” về một nhóm quần đảo hiện đang còn tranh chấp ở vùng biển Nam Hải, một phần của quần đảo này đã bị Trung Quốc tấn công (miền Nam Việt Nam) và chiếm giữ từ năm 1974 sau một trận hải chiến.

Quần đảo này nằm khoảng giữa Trung Quốc và Việt Nam, và người ta tin rằng bên dưới lòng biển trong khu vực này có nhiều mỏ dầu và khí, bên cạnh nguồn hải sản phong phú. Những nước khác, bao gồm Phi Luật Tân, Brunei, Mã Lai Á và Đài Loan cũng cho rằng họ có chủ quyền một phần trong quần đảo này.

Hôm đầu tuần rồi Trung Quốc đã công bố một kế hoạch gây nhiều tranh cãi là họ sẽ phát triển ngành du lịch trong vùng này, bao gồm những quần đảo đang còn nằm trong vùng tranh chấp. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối kế hoạch này, nhấn mạnh rằng đều này “vi phạm chủ quyền của Việt Nam”, “gây căng thẳng” và “làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông”.(1)

Trong lúc đó, cũng hôm thứ Sáu tuần rồi ngày 8 tháng Một, đại sứ CHXHCN Việt Nam ông Nguyễn Văn Thơ đã tổ chức một cuộc họp báo ở Bắc Kinh. Ông cho hay là hai nước Trung Quốc và Việt Nam sẽ tổ chức 30 sinh hoạt chung trong năm 2010 nhằm đánh dấu kỷ niệm lần thứ 60 quan hệ ngoại giao giữa hai nước và tình hữu nghị. Mục đích là để gia tăng sự hiểu biết, tin cậy và hợp tác giữa hai nước.
Và trong năm nay 2010, Việt Nam và Trung Quốc sẽ duy trì sự trao đổi ở cấp cao và tiến hành trao đổi chính trị, kinh tế, văn hóa và cũng như con người, ông Thơ nói trong buổi họp báo ở tòa đại sứ CHXHCN Việt Nam ở Bắc Kinh.

Theo bản tin đi trên đài Tiếng nói Việt Nam, và được các báo khác trong nước đưa lại, thì trả lời câu hỏi của phóng viên tờ "Quốc tế Tiên khu đạo báo" (Trung Quốc) liên quan đến hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam tại Biển Đông, Đại sứ Nguyễn Văn Thơ khẳng định: "Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ của Việt Nam. Các hoạt động kinh tế của Việt Nam ở trên vùng biển này hoàn toàn thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam, nằm trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tôi xin khẳng định rõ với các bạn như vậy". (2)

Tuy nhiên, bản tin của thông tấn xã Xinhua (3) đã không thấy đề cập gì đến chi tiết này.

© DCVOnline

Nguồn:
(1)
China flexes muscles at Japan, Vietnam. Venkatesan Vembu / DNA 7 January 2010
(2)
Đại sứ VN tại Trung Quốc: Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ của Việt Nam. Tuổi Trẻ, ngày 10 tháng Một năm 2010
(3)
Vietnamese Ambassador: Activities marking 60th anniversary of Vietnam-China relations to be held. Xinhua, 9 January 2010


No comments: