Wednesday, January 13, 2010

TRĂN TRỞ CÙNG CÁC BỊ CÁO

Trăn trở cùng các bị cáo
Thanh Hương
Đăng ngày 13-1-2010
http://danchimviet.com/articles/1922/1/Trn-tr-cung-cac-b-cao/Page1.html
Một tuần nữa thôi, ngày 20 tháng 01 năm 2010, vụ án “Âm mưu lật đổ chính quyền dân chủ nhân dân”, gồm các bị cáo Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định và Lê Thăng Long sẽ được đem ra xét xử tại Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

Cũng giống như mọi người, Thanh Hương nóng lòng chờ đợi ngày phán xét các anh - các bị cáo, không phải là bản án mà là khí phách các anh trước vành móng ngựa. Bởi vì, trước đó, ngày 19/8/2009, sự kiện các anh bị “xử” trên đài truyền hình quốc gia Việt Nam đã gây chấn động dư luận trong và ngoài nước.

Tình cảm mọi người dành cho các anh rất đa dạng, phê phán cũng có, tiếc nuối và thông cảm cũng không ít. Một số ý kiến nhận định các anh là những người trí thức nổi trội, có cuộc sống tốt, không đủ bản lãnh chịu đựng sự hà khắc, lạnh lẽo nơi chốn lao tù, các anh không thể làm cách mạng được. Các anh đã vấp ngã do chưa đủ kinh nghiệm để vượt qua các thủ đoạn nham hiểm của lực lượng An ninh. Các anh đã bị mua chuộc, dụ dỗ. Dĩ nhiên, vẫn còn đó nhiều ý kiến nhận định các anh không thể bị khuất phục nhanh như thế, hy vọng các anh sẽ lật thế cờ khi có điều kiện. Đó là ngày các anh được đem ra xét xử công khai trong một phiên tòa văn minh, dân chủ và công bằng. Ngày đó sắp đến.

Các anh sẽ bị kết án trở thành phạm nhân của các trại cải tạo, đó là điều không thể tránh khỏi. Những trăn trở của các anh về vận mệnh của đất nước, về một nền dân chủ đích thực cho dân tộc Việt Nam tạm thời bị gác lại. Đọc bản “thú tội” của các anh Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định trước đây và bản Cáo trạng 15 trang giấy A4 gần đây của nhà cầm quyền, Thanh Hương có cảm nhận các anh đã nhìn thấy nguy cơ đất nước bị Bắc thuộc. Các anh đã tiên lượng rằng Bauxite Tây Nguyên là “tử huyệt” là “huyệt mộ” của triều đại CSVN tự chôn mình và nhận thấy nguy cơ của lực lượng chính trị trong nước vì mãi lực đồng tiền sẵn sàng bán rẻ lợi ích của Dân tộc, lệ thuộc vào đế chế phương Bắc. Để chống lại lực lượng nguy hiểm này, các anh ước muốn hình thành lực lượng dân tộc dưới hai đảng chính trị đã từng gắn bó với đảng CSVN trong các cuộc kháng chiến chống ngọai xâm, đó là đảng Dân chủ và đảng Xã hội Việt Nam. Các anh cùng với những nhà trí thức yêu nước Việt Nam trong cũng như ngoài nước đang trăn trở, thao thức cùng với Dân tộc về các vần đề bức xúc trong kinh tế hội nhập; về cải cách giáo dục; luật pháp và ứng xử với người dân; chiến lược Biển đông và dự án Bauxite Tây Nguyên. Những trăn trở và khát vọng của các anh hôm qua là viễn kiến chính trị cho phong trào dân chủ Việt Nam hôm nay.

Sau khi đọc kỹ bản Cáo trạng luận tội các anh, cũng như mọi người, Thanh Hương không hề thấy các hành vi chứng minh các anh đang âm mưu lật đổ chính quyền dân chủ nhân dân. Các anh tập trung chỉ trích đảng CSVN, xác định năm 2010 đảng CSVN sẽ “vong” và sẽ “tận” sau đó 10 năm, tức là năm 2020. Các anh đã nổ lực hoạt động làm cho đảng CSVN có một kết cục như vậy. Âm mưu lật đổ đảng CSVN, các anh phạm trọng tội, trên cả tội âm mưu lật đổ chính quyền dân chủ nhân dân. Đảng CSVN là lực lượng chính trị lãnh đạo đất nước, chính quyền do đảng lập ra, những ai đòi xóa bỏ vai trò của đảng đều là tội phạm nguy hiểm.
Thế nhưng, bác Bùi Tín lại viết các anh
“Có thể lật đổ cái chưa hề có” đăng tải trên báo Đàn chim Việt ngày 5/01/2010. Bài viết của bác Bùi Tín nhằm phản đối vụ án, phản đối đảng CSVN, ai cũng biết như vậy, nhưng không phải ai cũng đồng ý với cách mà nhà báo diễn đạt.
Thanh Hương nghĩ rằng, hình phạt đối với các anh không quan trọng, mức án càng cao sự chú ý quan tâm của mọi người càng rộng lớn. Khí phách của các anh tại phiên tòa chắc chắn sẽ tạo ra sự thu hút của dư luận trong cũng như ngoài nước, không những với người Việt mà cả bạn bè quốc tế. Dĩ nhiên, Thanh Hương không muốn các anh bị tuyên án nặng và cũng không muốn nhìn thấy hình ảnh các anh trước phiên toà lặp lại trên truyền hình. Nếu như điều đó xãy ra, Thanh Hương cho rằng các anh đã vấp ngã, các anh sẽ đứng dậy đi tiếp con đường mà các anh lựa chọn.
Tiến trình dân chủ là một cuộc cách mạng đầy cam go, ác liệt. Trong thử thách đó, đã có người do sợ vào “nhà tù nhỏ”, ký đơn tự thú để tiếp tục được ở lại “nhà tù lớn” và cũng đã có người phải chạy ra nước ngoài “tị nạn chính trị”. Các anh hãy vững tin, lúc các anh đứng dậy đi tiếp, các anh sẽ không đơn độc, phong trào dân chủ Việt Nam luôn luôn trăn trở, đồng hành cùng các anh về đích.

Có một sự trùng hợp tự nhiên: khi các anh ra toà, cũng là lúc Tổng thống da mầu đầu tiên của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, ông Barack Obama kỷ niệm một năm vào Nhà trắng. Nếu như, cuốn sách “Hy vọng táo bạo” đã đưa luật sư tài ba Barack Obama vào Nhà trắng, thì uớc muốn về “Con đường Việt Nam” chỉ dừng lại những trăn trở trước vận mệnh đất nước của những người trí thức tâm huyết, trăn trở cùng vận mệnh của đất nước. Biết đâu đó, trong ngày trọng đại ấy, tại Washington DC, Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Barack Obama sẽ chợt nhớ, cùng trăn trở với những khát vọng về Dân chủ của các anh được xướng lên tại phiên tòa đang diễn ra thành phố Hồ Chí Minh.


© Đàn Chim Việt Online


No comments: