Saturday, January 9, 2010

TIN TỔNG HỢP về GIÁO XỨ ĐÒNG CHIÊM

Tin tổng hợp về giáo xứ Đồng Chiêm
Phát thanh/cập nhật: 09/01/2010
http://www.radiochantroimoi.com/spip.php?article6642
Sự kiện công an CSVN đàn áp giáo dân xứ Đồng Chiêm thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội sáng sớm ngày 6/1/2010, đã được trang Vietcatholic, dòng chúa cứu thế, v.v… nhanh chóng loan tin, kèm với nhiều hình ảnh đã thu hút sự chú ý của công luận trong suốt hai ngày qua. Ngoài ra còn nhiều trang mạng tiếng Việt khác, cả trong và ngoài nước cũng đã giúp phổ biến vụ việc để mọi người thấy rõ hơn bản chất tàn ác, cùng những chính sách hết sức phi đạo lý của nhà cầm quyền VN đối với tôn giáo. Các tin tức này đã được truyền thông quốc tế loan tải. Theo tường thuật của các phóng viên AFP thì họ đã bị công an ngăn chận trong lúc tìm cách đến Giáo xứ Đồng Chiêm ở quận Mỹ Đức. Các viên chức công an di trú mặc thường phục nói rằng “đây là lệnh đặc biệt” và người ngoài không được phép vào khu vực đã xảy ra “một vụ tranh chấp đất đai”.

Xin nhắc lại, giữa khuya ngày 6-1-2010 vừa qua, nhà cầm quyền Hà Nội đã cho huy động công an lên đến gần cả ngàn người, phong tỏa các nẻo đường vào giáo xứ Đồng Chiêm và triệt phá thánh giá do giáo dân Đồng Chiêm dựng trên Núi Thờ vào dịp Mùa chay 2009 vừa qua. Ngoài ra cảnh sát còn sử dụng hơi cay, roi điện, đánh đập tàn nhẫn gây thương tích trầm trọng cho nhiều giáo dân.

Núi Thờ vốn là nghĩa trang đồng nhi của giáo xứ, nơi an táng các thai nhi vô tội và những người vãng lai bị chết mà không có nơi chôn cất. Trước đây, để tỏ lòng tôn kính giáo dân, giáo xứ Đồng Chiêm đã dựng lên một thánh giá bằng gỗ ở Núi Thờ. Trải qua năm tháng, cây thánh giá gỗ bị hư hại nên Mùa chay 2009 vừa qua, trong dịp lễ tuần Đại Phúc giáo dân đã cùng nhau dựng lên cây thánh giá cốt thép xi măng. Cây thánh giá mà giáo dân đã đổ máu để bảo vệ cuối cùng cũng bị phá hủy.

Trước sự kiện này, Tòa Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Hà Nội vừa ra một bản thông cáo ngày 7 tháng giêng năm 2010, nói rằng hành động phá bỏ thánh giá dựng trên núi Chẽ của giáo xứ Ðồng Chiêm là “phạm thánh” và đánh đập tàn nhẫn những người dân vô tội và vô phương tự vệ là một hành động dã man vô nhân đạo, xúc phạm trầm trọng đến phẩm giá con người. Ðây là hành vi thô bạo đáng bị lên án!”

Ngoài ra, chiều ngày 8 tháng giêng, Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã đến nơi điều trị để thăm và động viên hai giáo dân bị đánh trọng thương tại giáo xứ Đồng Chiêm. Đức Cha Kiệt đã bày tỏ sự đau lòng trước sự việc xảy ra, nhất là việc các giáo dân bị các nhân viên an ninh của nhà cầm quyền đánh trọng thương. Ngài ân cần hỏi thăm sức khỏe từng người cũng như những diễn biến điều trị cho họ. Ngài cũng động viên họ cố gắng vượt qua những đau đớn và khốn khó để được thông phần vào chính sự đau khổ của Chúa và trở nên những nhân chứng can trường bảo vệ Đức Tin và Công Lý.

Cũng theo tin từ Hội Đồng Giám Mục VN, ngày 8/01/2010, các Giám mục thuộc Giáo tỉnh Hà Nội đã về Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội họp mặt Tất Niên để tổng kết năm 2009 và định hướng cho công tác mục vụ của Giáo tỉnh trong năm 2010. Trong dịp này, các Ngài đã gửi tới Đức Tổng Giám Mục Giuse, Bề Trên Tổng Giáo Phận Hà Nội, những tâm tình hiệp thông sâu sắc để bày tỏ tình liên đới của 10 Giáo phận trong Giáo Tỉnh về vụ việc mới diễn ra tại giáo xứ Đồng Chiêm, gồm có các Giám mục ở Vinh, Thanh Hóa, Bùi Chu, Hưng Hóa, Thái Bình, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Phát Diệm, Hải Phòng. Hiện nay đường từ Hà Nội vào Đồng Chiêm, bắt đầu từ ngã ba Ba La, xuất hiện nhiều trạm công an giao thông hơn thường lệ, các giáo dân Thái Hà vào Đồng Chiêm thăm những người bị đánh, đã bị những trạm công an này chặn xe hạch sách giấy tờ như bằng lái xe, giấy tờ tùy thân. Riêng con đường gần tới nhà thờ Đồng Chiêm đã bị chặn bằng một đống đất vô lý, phải rẽ sang đường khác đi rất vòng vèo mới tới nơi. Dưới chân núi thiêng nơi cây thánh giá từng ngự, người dân Đồng Chiêm đã lập bàn thờ để ghi nhớ ngày đau thương vừa qua. Trên đỉnh núi, một cây thánh giá đã được dựng lại, khung bằng tre có những bóng đèn điện để tối bật sáng. Nhưng xã An Phú đã cắt điện cả mấy thôn xung quanh. Trưa ngày 8 tháng giêng, 5 người tham gia dựng thánh giá bị mời lên huyện. Đến 5 giờ chiều vẫn chưa thấy về.

Cần nói thêm thời gian gần đây, tình trạng đàn áp Công Giáo xảy ra liên tục, mặc dù mới đây ông Nguyễn Minh Triết, Chủ Tịch nhà nước CHXHCN VN trong chuyến viếng thăm Tòa Thánh Vatican đã tuyên bố rằng : ”nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của người dân và luôn coi đồng bào các tôn giáo là bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Sau đây xin mời quý thính giả nghe trích đoạn bài giảng của Linh Mục Phạm Minh Triệu, thuộc Linh Mục Đoàn Hà Nội trong lễ cầu nguyện cho các nạn nhân, và hiệp thông cùng giáo xứ Đồng Chiêm vào ngày 8 tháng Giêng năm 2010.
http://www.radiochantroimoi.com/spip.php?article6642

-----------------------------------

Đồng Chiêm và cuộc khổ nạn theo Thập Giá.(Nguyễn An Quý)




No comments: