Friday, January 15, 2010

TIẾNG CHUÔNG BẮC HÀ

Tiếng chuông Bắc Hà
Lữ Tống (Viết riêng cho Người Việt)
Thursday, January 14, 2010
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=106896&z=1
Vì sao Giáo sư Nguyễn Huệ Chi bị công an xét nhà và ‘mời đi làm việc’?

Ngày 15 Tháng Tư, năm 2009, lần đầu tiên tại Việt Nam một nhóm trí thức gồm Giáo Sư Nguyễn Huệ Chi, nhà giáo, nhà văn Phạm Toàn, Giáo Sư Tiến Sĩ Nguyễn Thế Hùng cùng đứng tên vận động chữ ký của trí thức trong và ngoài nước kiến nghị nhà nước cho ngưng dự án khai thác bauxite Tây Nguyên.

Bản kiến nghị ngay trong vài ngày đầu đã có 153 chữ ký và dư luận bắt đầu để ý tới đường đi của nó. Số chữ ký tăng dần hàng ngày và người ta nhận thấy trong đó xuất hiện những tên tuổi quen thuộc của trí thức trong và ngoài nước, cùng chia sẻ quan điểm nếu nhà nước vẫn theo đuổi chính sách cho phép các công ty Trung Quốc khai thác quặng bauxite tại Tây nguyên thì hậu quả sẽ khó lường trước. Từ ô nhiễm môi trường, kinh tế không hiệu quả, đời sống nhân văn của đồng bào thiểu số sẽ bị đảo lộn và hơn hết là quan ngại về vấn đề quốc phòng.

Việc Tập Ðoàn Than và Khoáng Sản Việt Nam dành cho Trung Quốc những gói thầu quan trọng trong dự án khai thác bauxite Tây nguyên đã khiến dư luận nổi lên sóng gió. Các con số dự đoán nhà thầu Trung Quốc lót tay cho quan chức Việt Nam hàng trăm triệu đô la càng làm tăng thêm nỗi bất bình trong dư luận. Chưa bao giờ cả hệ thống quan chức cao cấp Việt Nam lại hăng hái bênh vực hết lòng một dự án bị chống đối tệ hại như dự án bauxite. Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiều lần hết lời khen ngợi dự án lại càng hâm nóng thêm mối nghi ngờ chính đáng trong quần chúng. Dư luận càng chống thì nhà nước càng bênh vực. Lời giải thích duy nhất cho hiện tượng này là Trung Quốc đang dùng sách lược mới trong kế hoạch 'Hán hóa Việt Nam', phá hoại bằng mua chuộc.

Khi nhận thấy nhà nước không hề tỏ ra quan tâm đến các chữ ký của trí thức, nhóm vận động của GS Nguyễn Huệ Chi tiếp tục tung lên Internet một trang mạng mang tên www.bauxitevn.info, công khai đăng tải những bài phản biện nảy lửa của nhiều cây bút nổi tiếng trong và ngoài nước. Bản kiến nghị cũng được lưu giữ trên trang này và chữ ký đóng góp ngày một cao hơn. Cho tới thời điểm hiện nay, đã có hơn 3 ngàn chữ ký, một con số quá bất ngờ, nhưng không bất ngờ bằng lượt người truy cập trang này. Số liệu chính thức cho thấy đã có hơn 12 triệu người truy cập địa chỉ bauxitevn.info, con số đáng mơ ước này đã nói lên rất nhiều điều và điều lớn nhất, quan trọng nhất là trí thức hôm nay đã bớt sợ hãi, bớt đắn đo trong cách phát biểu chính kiến của mình.

Sau khi các vụ cướp tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam xảy ra, Trung Quốc là tâm điểm thứ hai của trang mạng bauxitevn.info. Nơi đây trở hành một diễn đàn lớn nhất nước quy tụ hàng trăm bài viết vạch ra những yếu đuối của Hà Nội cùng những âm mưu của Bắc Kinh. Bức tranh sinh động này mỗi ngày được nhiều người xem đông hơn và cuối cùng, khi không chịu nổi áp lực ngày một nặng nề qua các bài viết thể hiện lòng yêu nước cuồng nhiệt của trí thức Việt Nam, những 'hacker' mang quốc tịch Bắc phương đã tấn công trang mạng bauxitevn.info liên tục khiến trang này không thể hoạt động được nữa.

Trí thức IT trong và ngoài nước cũng kiên cường chống chọi với những tên tóc bím này như cha ông họ chống quân Nguyên thời xưa. Cũng yếu kém tài lực và con người như xưa, cũng quyết tâm chống giặc như cha ông Lý Trần, thế nhưng buồn thay, tình thế đã khác đi rất nhiều, ngày nay Việt Nam có quá nhiều 'Trọng Thủy.'

Trọng Thủy thời nay có quốc tịch gốc là Việt Nam và không hề mơ tưởng tới việc trộm nỏ thần. Mục đích của họ lớn hơn thế nhiều. Thời nay, việc xâm lược một quốc gia khác không còn giản đơn như xưa. Hơn nữa, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới từng cho Trung Quốc khá nhiều bài học xâm lăng. Những bài học cay đắng này Bắc Kinh không hề quên, bằng chứng là trên tờ “Trung Hoa Võng” không những đã đăng nhiều nhận xét về các thất bại lịch sử mà còn cay đắng thừa nhận rằng đánh Việt Nam không bao giờ là vấn đề dễ dàng ngay cả lúc này, lúc mà tiềm năng quân sự của Bắc Kinh như mang hia bảy dặm.
Vậy chờ gì mà không sử dụng 'Trọng Thủy' trong vai trò nội gián?

Tước khí giới của trí thức bằng cách đóng cửa diễn đàn, bịt miệng không cho họ nói trên các phương tiện truyền thông đại chúng là công tác đầu tiên và không thể chần chừ nữa sau gần một năm im lặng để cho trang mạng bauxitevn.info công khai hoạt động. Ðánh bằng hacker thì IT Việt Nam dư sức tránh né. Ðánh vào đầu não điều hành trang này là phương án hay nhất, hữu hiệu nhất. Vừa ngăn ngừa hậu hoạn có thể lan rộng ra để trở thành “hội chứng bauxite” vừa hủy diệt mọi mầm mống bạo loạn ngay từ trong trứng nước. Một công hai chuyện.

Sáng ngày 12 Tháng Giêng, năm 2010, 'Trọng Thủy' phát tiếng pháo lệnh đầu tiên, cho đàn em tới nhà Giáo Sư Nguyễn Huệ Chi lục soát, tịch thu máy computer cùng tài liệu liên quan đến trang bauxitevn.info. Sau đó mời GS. Chi đến cơ quan an ninh A25 thẩm vấn. Gọi nhà giáo Phạm Toàn cho biết là cũng sẽ thẩm vấn ông sau khi GS. Chi được mời. Bố trí công an nữ tại nhà, ý là nói chuyện với vợ Giáo Sư Huệ Chi trong khi ông bị thẩm vấn nhưng thật ra là để theo dõi những cuộc gọi đến nhà Giáo Sư Chi sau khi ông bị mời đi.

Những hoạt động này có mục đích rõ rệt. Trước mắt là hăm dọa nhóm trí thức này và cố gắng triệt tiêu ý chí của họ. Chưa biết hiệu quả ra sao nhưng ngay sau khi nguồn tin GS. Huệ Chi bị triệu tập thì cả thế giới đều biết và phản ứng của báo chí quốc tế đã là câu trả lời gián tiếp cho hành động này.

Không kể bốn đài ngoại quốc là RFA, VOA, RFI, BBC luôn bị Hà Nội gọi là đài địch, các hãng tin lớn như AFP, AP, Reuters,... đều đồng loạt đăng tải tin tức nóng sốt này. GS. Huệ Chi, nhà giáo Phạm Toàn không còn là những trí thức hiền lành dưới mắt dư luận nữa. Hai ông đã trở thành biểu tượng, lấp lánh tinh anh của những trí thức thời xưa, khi mà lòng tin vào hồn thiêng đất nước mạnh hơn thế lực đen tối, cốt làm cho dân tộc ngu muội và hèn yếu.

Trả lời phỏng vấn RFA với ngôn ngữ nhẹ nhàng vốn có của một trí thức Bắc Hà, Giáo Sư Huệ Chi tin rằng Hà Nội không có cơ sở gì để bắt ông cả. Trong khi đó, nhà giáo, nhà văn Phạm Toàn vừa khôi hài vừa sang sảng gửi lại những người thẩm vấn ông rằng, nếu bỏ trang 'bauxitevn.info' ông e rằng sẽ có những người khác chắc chắn sẽ tiếp tục làm, và khi họ làm thì còn nguy hiểm hơn nhiều. Thế thì ông làm tiếp để giữ an toàn cho nhà nước!

Người theo dõi câu chuyện ngay từ lúc đầu cho rằng, mãi đến bây giờ mới có biện pháp với bauxite.vn.info là đã hơi muộn. Muộn vì tiếng nói của nó đã đi quá xa và quá mạnh. Hơn thế, nó đã trở thành khuôn mặt trong sáng của một bộ phận trí thức Việt Nam đang góp phần chuyển ngọn lửa can đảm vào sâu trong cộng đồng. Tiếng nói của GS Huệ Chi và đồng sự của ông có thể bị dập tắt cách này cách khác nhưng tiếng vọng của nó thì không một thế lực nào có thể hủy diệt.

Người trí thức Việt trong nước đang tự thấy mình nhỏ lại nếu không chia sẻ với đại cuộc mà nhóm GS. Huệ Chi là điển hình. Những người trẻ tuổi hôm nay có thêm niềm tin vào người đi trước, và một cách tiệm tiến, họ đang hòa mình vào dòng sông của dân tộc để thấy rằng mối lo 'Trọng Thủy' là có thật và họ sẽ biết cách đối phó sau này như tiền nhân nhiều thế kỷ trước tự dưng biết đối phó với họa phương Bắc.

Cuối cùng thì trang bauxitevn.info là tiếng chuông cảnh tỉnh không phải cho bọn vô lại, mà cho người hiền lành vốn đang say ngủ trong niềm tin rằng câu chuyện 'Trọng Thủy Mỵ Châu' chỉ là huyền thoại.

Sau GS. Nguyễn Huệ Chi, nhà văn Phạm Toàn bị công an thẩm vấn
Thursday, January 14, 2010



No comments: