Monday, January 11, 2010

Tạp Chí PHÍA TRƯỚC Số 30

Tạp chí Phía Trước số 30: 10 Sự Kiện Nổi Bật Thế Giới Năm 2009

Tạp Chí Thanh Niên Phía Trước số 30

Download TCPT30:
Bản in (chất lượng cao)
Bản thường (Standard)
Bản mini (chất lượng thấp)

1 – Thế giới kỷ niệm 20 năm sụp đổ bức tường Berlin
Ngày 9 tháng 11 năm 2009, cả thế giới hướng về Berlin để kỷ niệm 20 năm ngày bức tường Berlin sụp đổ. Bức tường Berlin được xây dựng từ năm 1961, để phân chia hai miền Đông và Tây Đức. Sự sụp đỗ của Bức tường ô nhục này vào năm 1989 đã chấm dứt thời kỳ chiến tranh lạnh và đánh dấu dự sụp đỗ của chủ nghĩa Cộng Sản ở Đông Âu. Đồng thời giải phóng hàng chục ngàn người chạy về miền Tây tự do.

2 - The King of Pop từ trần
Ngày 25 tháng 6 năm 2009 Micheal Jackson đột tử tại ngôi nhà anh đang thuê ở khu vực đồi Holmby, Los Angelestrước cuộc lưu diễn vòng quanh thế giới “This is it”. Nguyên nhân cái chết được cho là do dùng thuốc…quá liều. Đó là một loại thuốc giảm đau cực mạnh có tác dụng làm ngủ. Sự ra đi này đã gây tiếc nuối và đau xót cho hàng triệu con tim khắp thế giới.

3 – Barack Obama
Năm 2009, Nhà Trắng đón vị Thống Thống thứ 44 cũng là vị Tổng Thống Mỹ đầu tiên gốc da đen nhậm chức. Khoảng 2 triệu người đã có mặt tại buổi lễ nhậm chức và hàng chục triệu người trên thế giới đã theo dõi buổi lễ này qua truyền hình trực tiếp.

4 – Hội Nghị Quốc Tế về Thay đổi Khí Hậu tại Copenhague (UNFCCC’s United Nations Climate Change Conference 2009):
Hội nghị được tổ chức tại thủ đô Đan Mạch vào tháng 12 gồm 193 quốc gia tham dự. Đây là hội nghị mang tính chất sống còn liên quan đến khí hậu và sự tồn tại của nhân loại. Trong cuộc họp này, các nguyên thủ của các quốc gia trên thế giới đưa ra những biện pháp, thỏa thuận nhằm giảm bớt khí thải CO2, gây hiệu ứng nhà kính là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiệu ứng nhà kiếng làm tăng nhiệt độ toàn cầu.

5 – Dịch cúm A H1N1
Dịch cúm A H1N1 đã gây chấn động thế giới bởi sự nguy hiểm của mầm bệnh và khả năng lây lan khó kiểm soát của nó. Trong năm qua đã có …ngàn người trên thế giới. Tại Việt Nam, hiện đã có khoảng 50 người chết vì cúm A H1N1.

6 – Kỷ niệm 20 năm sự kiện Thiên An Môn

Thảm sát quảng trường Thiên An Môn 1989, là vụ bắn giết hàng chục ngàn người gồm sinh viên biểu tình, trí thức và những nhà hoạt động công nhân lãnh đạo ở Cộng hòa nhân dân Trung Hoa từ 15 tháng 4 đến 4 tháng 6 do bất bình về tham nhũng của chính quyền. Hiện nay những người tham gia biểu tình tại quảng trường Thiên An Môn vẫn chịu sự giám sát của chính quyền Bắc Kinh.

7 - Bạo động tại Urumqi, Tân Cương, Trung Quốc
Vụ bạo động tại Ürümqi, thủ phủ của khu tự trị Tân Cương xảy ra vào đêm ngày 5 tháng 7 năm 2009 do mâu thuẩn sắc tộc giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán. Vụ bạo động bao gồm hơn 1.000 người tham gia và sau đó đã tăng lên tới khoảng 3.000 người. Ít nhất đã có 197 người chết và khoảng 1.400 người bị thương. Đây là cuộc xung đột sắc tộc đẫm máu nghiêm trọng nhất tại Trung Quốc trong hàng thập kỷ qua.

8 - Dubai World
Ngày 25/11 tuyên bố của Dubai World, thuộc các tiểu Vương Quốc Ả rập giàu có vùng Vịnh, không còn khả năng thanh toán nợ đúng kỳ và phải đề nghị khất lại thêm 6 tháng nữa món nợ 59 tỷ đôla đã làm chấn động thị trường tài chánh toàn cầu. Tin xấu đã đưa các thị trường tài chánh đi xuống nhất là tại Châu Á, lo ngại trước viễn cảnh không tốt về kinh tế, vàng được tìm mua khắp nơi với giá nâng lên một cách khá lo ngại, 1225USD/ounce, viễn tượng lên đến 1500$ đã được đề cập đến

9 - Giờ Trái Đất, Earth Hour
Là một sự kiện quốc tế hằng năm, do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (World Wildlife Fund) khuyên các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong một giờ đồng hồ vào lúc 8h30 đến 9h30 tối (giờ địa phương) ngày thứ bảy cuối cùng của tháng ba hàng năm (năm 2009 là 28 tháng 3). Bắt đầu từ năm 2007 ở Sydney, số người tham gia chỉ có 2 triệu người. Nhờ các phương tiện truyền thông, số người năm 2008 là 50 triệu và năm 2009 là hơn 1 tỷ người.

10 – Thảm sát tại Phillipines
Vụ thảm sát tại đảo Mindanao đã giết chết 57 người trong đó có 30 nhà báo và các thành phần chính trị. Vụ việc xảy ra vào tháng 11 và khoảng 100 tay súng thuộc dòng họ Amputuan đã chặn đường, bắn chết và chôn tập thể các nạn nhân xấu số. Trong thế khỳ 21 này, vụ thảm sát dã mang như thế đã gây chấn động cả thế giới.

Download TCPT30:
Bản in (chất lượng cao)
Bản thường (Standard)
Bản mini (chất lượng thấp)




No comments: