Wednesday, January 13, 2010

TÂM SỰ ĐẦU NĂM

Tâm sự đầu năm
Huỳnh Ngọc Tuấn
Đăng ngày 13-1-2010
http://danchimviet.com/articles/1919/1/Tam-s-u-nm/Page1.html
Chúng ta đã đặt chân lên bờ của năm 2010, nhìn lại năm 2009 với nhũng sự kiện không vui, những nhà hoạt động ôn hòa cho thay đổi dân chủ tại Việt nam bị bắt hàng loạt như Nguyễn Xuân Nghĩa, Vũ Hùng, Phạm Thanh Nghiên vv với tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 Bộ luật Hình sự VN.

Đây là những cáo buộc cực kỳ vô lý khi những nhà dân chủ chỉ thể hiện tấm lòng yêu nước của mình một cách ôn hòa, hoặc đòi hỏi những cải cách dân chủ để tháo bỏ những chướng ngại, những cản trở cho con tàu Việt Nam thẳng tiến trên lộ trình chung của nhân loại văn minh.

Có một điều rất hiển nhiên và nhức nhối, đó là sự hung hăng của Trung cộng ở Biển Đông với những đòi hỏi chủ quyền ngang ngược mang tính Bá quyền, làm cho các nước Đông nam Á hốt hoảng gấp rút lao vào chạy đua vũ trang để tự vệ. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và cựu Thủ Tướng Lý Quang Diệu là 2 nhân vật lớn trong giới lãnh đạo của khu vực Đông nam Á có dũng khí để công khai và mạnh dạn đề cập đến “hiểm họa” của Trung Cộng. Trong tất cả những nhà lãnh đạo của Đông nam Á chỉ có 2 khuôn mặt lỗi lạc này dám bày tỏ sự lo lắng của mình mà không sợ ”uy” của Trung cộng. Còn những nhà lãnh đạo khác vì nhiều lý do rất ngại đề cập đến tham vọng của TC…chứ đừng nói là coi TC như hiểm họa cho khu vực và Thế giới.

Việt Nam là nạn nhân trực tiếp và thê thảm nhất của tham vọng Bá quyền…chúng ta đã mất Hoàng Sa, mất một phần Trường Sa…hải phận của VN không còn là nơi an toàn để ngư dân khai thác…Qua hàng loạt những vi phạm chủ quyền, bắt bớ, bắn giết, đánh đập, sỉ nhục ngư dân VN khi họ chỉ hành nghề trên vùng biển của tổ tiên ngàn đời để lại.

Trước hiện tình đất nước như vậy thì bày tỏ sự bất bình, phẩn uất đối với hành động xâm lược của TC là điều tự nhiên, cần thiết và đáng tôn vinh…Vậy mà họ lại bị nhà cầm quyền cáo buộc những tội danh phi lý mang tính áp đặt cường quyền.

Hình như nhà cầm quyền VN không lo lắng nhiều về sức mạnh của TC thể hiện tại Biển Đông có thể đe dọa đến an ninh và sự sống còn của đất nước với những hành động ngày càng hiếu chiến nghiêm trọng. Họ chỉ lo “mất ghế” nên họ tập trung toàn bộ sức mạnh và "trí tuệ" vào việc đối phó với “Diễn biến Hòa bình”.

Sau những bản án nặng nề và phi lý dành cho những nhà dân chủ thời gian vừa qua và trước đây, nhà cầm quyền VN vẫn chưa thấy yên tâm, một mặt họ tiếp tục bắt bớ hàng loạt những nhà dân chủ khác như ThS Nguyễn Tiến Trung, LS Lê công Định,Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long,Trần anh Kim…mặt khác họ thay đổi tội danh từ Tuyên truyền chống nhà nước (Theo điều 88 Bộ Luật HS) sang tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” (theo điều 79 bộ luật HS).

Họ quyết định đánh phủ đầu lên Phong trào dân chủ hòng dập tắt mọi sự phản kháng dù bằng hình thức ôn hòa nhất, họ dùng bản án tử hình (hình phạt cao nhất của điều 79 bộ luật HS) để đánh sập ý chí của những người bị bắt và răn đe những ai có lương tri đã, đang và sẽ dấn thân vì Tự hào dân tộc và nhân phẩm con người….Bản án tử hình như lưỡi gươm treo lơ lửng trên đầu những người yêu nước hòng khuất phục họ và tiêu diệt phong trào Dân chủ đang ngày càng phát triển.

Nhà cầm quyền VN đang cảm thấy bị đe dọa khi những nhân vật hàng đầu của giới trí thức VN bắt đầu lên tiếng về nhiều vấn nạn của đất nước như hồ sơ Biển Đông, khai thác Bô-xít, vấn đề Giáo dục, môi trường, Nhân quyền và Dân chủ vv…Họ không còn đủ tự tin về sự ”trường tồn của chế độ ưu việt”.

Ở đất nước nào cũng vậy, thời nào cũng vậy, giới tri thức là Nguyên khí quốc gia, là tầng lớp ưu tú của xã hội, họ là những người có uy tín, có danh phận và có ảnh hưởng to lớn trên xã hội. Nên khi giới trí thức lên tiếng phản biện thì nhà cầm quyền phải lo lắng (và lo sợ nữa). Họ sẽ có 2 sự lựa chọn : 1- đàn áp để dập tắt…2- đối thoại để tiến bộ.

Rất tiếc nhà cầm quyền VN đã chọn lựa cách thứ nhất cũng là cách dễ dàng và tai hại nhất!. Làm cho đất nước tiếp tục dấn sâu vào bế tắc khủng hoảng.

Có lẽ họ yên tâm rằng Phương Tây, đặc biệt là Hoa kỳ đang bị chi phối bởi 2 cuộc chiến tại A phú Hãn và Iraq ở Nam Á và Trung Đông…. Còn ở Đông Á-Thái bình Dương, thế lực của Trung cộng đang đặt ra cho Hoa Kỳ một thách thức còn lớn hơn và mang tầm vóc Chiến lược hơn tại Trung Đông và Nam Á, nên Hoa Kỳ vì mưu tìm sự hợp tác của VN trong ván cờ khu vực như một đối trọng sẽ dễ dàng bỏ qua hồ sơ Dân chủ và Nhân quyền.

Năm 2010 có thể sẽ có rất nhiều những vụ bắt bớ như kiểu Lê công Định, Nguyễn Tiến Trung. Sẽ có nhiều vụ đàn áp như kiểu Mục sư Nguyễn Công Chính, Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy. Họ sẽ dùng mọi biện pháp, kể cả những biện pháp rất hạ sách và thất nhân tâm, như dùng đám người mà họ gọi là “quần chúng tự phát” để tấn công trù dập những người yêu nước, những nhà dân chủ bất chấp sĩ diện của chế độ.

Nhưng đây cũng là những vận động tất yếu và trả giá tất yếu cho sự trưởng thành của dân tộc để tiến đến một xã hội Dân chủ và Văn minh.

Năm 2010 điều 79 bộ luật HS sẽ được áp dụng một cách “rộng rãi" như một thứ vũ khí “vạn năng” bất chấp nguyên tắc phổ quát của Luật pháp và tập quán quốc tế….Vì theo quan điểm của người Cộng sản thì “Luật pháp là Ý chí của giai cấp thống trị”, cho nên nhà cầm quyền VN sẽ sử dụng luật pháp như một phương tiện để trấn áp và bảo vệ chế độ.

Nhưng việc đàn áp, bắt bớ những nhà yêu nước và đấu tranh đòi Dân chủ sẽ không mang lại cho nhà cầm quyền một chiến thắng chung cuộc vì mọi việc vẫn còn đó, khát vọng Tự do-Dân chủ vẫn còn đó và TC ngày càng lộng hành đặt nhà cầm quyền VN vào thế bí của hồ sơ mà họ ra sức che giấu công luận: Hồ sơ Biển Đông và sự vẹn toàn lãnh thổ…Sớm muộn gì rồi người dân cũng biết đến lúc đó họ trả lời sao đây?…

Hơn nữa quan hệ với Hoa kỳ cũng không thể là canh bạc nửa vời, hoặc tiếp tục trò chơi “đu dây” không có hồi kết…Rồi đây Biển Đông sẽ dậy lên những cơn sóng dữ vì sự xuất hiện của Hàng không Mẫu hạm và lực lượng Hải quân hùng hậu của TC…Lúc đó tình hình sẽ khác, người Mỹ sẽ không chấp nhận trò chơi “đu dây” như hiện nay…Vậy là chấm dứt “cuộc tình tay ba”, mọi việc phải ngã ngũ…

Đảng CSVN đang đứng trước một viễn cảnh đầy khó khăn và thách thức…Tôi tin là họ cũng ý thức được điều này.

Đất nước VN cũng đang đối diện với một nguy cơ và cũng là thời cơ…nguy cơ mất nước và thời cơ phục hưng Dân chủ.

Xin được kết thúc những dòng tâm sự này với lòng ngưỡng mộ Giáo sư Nguyễn Huệ Chi và Nhà báo Phạm Toàn và những nhà Trí thức yêu nước khác đang dấn thân cho một Việt nam Dân chủ, thái hòa.

Tam kỳ 5/1/2010

© Đàn Chim Việt Online


No comments: