Saturday, January 9, 2010

SỰ NGUY HIỂM của ĐƯỜNG LỐI CHÍNH TRỊ THÂN TRUNG QUỐC

Sự nguy hiểm của đường lối chính trị thân Trung Quốc
Lê Ngọc Hà
09.01.2010
http://www.x-cafevn.org/node/2569
Trong Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, hiện nay tồn tại hai khuynh hướng :khuynh hướng thân Trung Quốc và khuynh hướng thân phương Tây.

Cơ sử lý luận của khuynh hướng thân Trung Quốc, thậm chí là chỉ thân Trung Quốc như sau:

Về chính trị: Việt Nam và Trung Quốc cùng do Đảng cộng sản lãnh đạo,chỉ có dựa vào Trung Quốc mới duy trì được sự tồn tại của Đảng cộng sản Việt Nam.
Về kinh tế, phái này lập luận, Việt Nam và Trung Quốc có nhiều đặc điểm tương đồng về văn hóa,chế độ chính trị, con đường phát triển thành công của Trung Quốc về kinh tế là hết sức thích hợp khi áp dụng vào Việt Nam.
Về an ninh,quốc phòng,những người thuộc khuynh hương này đưa ra lập luận, Việt Nam và Trung Quốc có chung đường biên giới, khi Việt Nam bị nước thứ ba đe dọa, Trung Quốc là người hỗ trợ có hiệu quả nhất với Việt Nam về quốc phòng.

Ở đây, tôi phân tích mặt trái của khuynh hướng này:

Về chính trị, chế độ chính trị chỉ là nhất thời, chủ nghĩa cộng sản chỉ xuất hiện trên thế giới khoảng 100 năm, đã bị sụp đổ tại trụ cột của hệ thống là Liên Xô và các nước đông Âu. Chỉ có quyền lợi của dân tộc mới là vĩnh cửu. Việt Nam đâu đã hiểu hết bản chất chủ nghĩa cộng sản mang màu sắc Trung Quốc? Với họ, chủ nghĩa dân tộc Đại Hán là trên hết. Nếu chỉ vì sự tồn tại của Đảng cộng sản mà hy sinh lợi ích của dân tộc là một sự ích kỷ.

Về chủ thuyết cũng như phương thức lãnh đạo từ khi chủ nghĩa cộng sản du nhập vào hai nước đến nay cũng khác xa nhau. Ở Việt Nam là chủ nghĩa Mác Lê Nin và tư tưởng Hồ chí Minh. Ở Trung Quốc là chủ nghĩa Mác Lê Nin và tư tưởng Mao trạch Đông. Không vì hai chữ cộng sản mang tính hình thức mà đồng nhất mọi thứ. Tất cả các quốc gia nhập khẩu chính trị từ Trung Quốc đều đem đến một kết quả thảm hại. Như Bắc Triều Tiên,bị cô lập với thế giới bên ngoài, nền kinh tế bị suy sụp, dường như không lối thoát. Tất cả do quá phụ thuộc vào Trung Quốc. Chế độ Pol Pot tại Campuchia chính là áp dụng chế độ cộng sản do các chuyên gia Trung Quốc chuyển giao, kết quả là viết nên trang đen tối nhất trong lịch sử dân tộc Khơ me. Bản chất người Trung Quốc rất độc đoán, hẹp hòi. Khi Việt Nam đã trót gắn bó với họ, họ sẽ hạn chế tất cả các mối quan hệ của Việt Nam với các nước khác. Trường hợp Bắc Triều Tiên minh chứng cho điều đó.

Về kinh tế, phải thừa nhận, những thành tựu kinh tế của Trung Quốc trong những năm gần đây khiến cả thế giới nể phục. Họ là một dân tộc có bản sắc.

Về tư duy, họ không bằng các nước phương Tây nhưng chúng ta phải khâm phục họ về sự quyết tâm, duy ý chí, đã định làm gì là quyết tâm làm bằng được. (Nếu sai lầm thì hậu quả cũng khủng khiếp). Họ có truyền thống làm kinh tế từ lâu. Người Hoa ở các nước Đông Nam Á (trừ Việt Nam) là các thế lưc kinh tế lớn. Các biện pháp cải cách hành chính,chống tham nhũng ở họ cũng hiệu quả hơn hẳn ta. Còn với Việt Nam, tuy anh dũng trong đấu tranh giành độc lập nhưng an phận thủ thường trong thời bình. Những hành động quyết liệt, cực đoan không mấy khi thành công ở Việt Nam. Mỗi dân tộc phải có con đường riêng để đưa dân tộc mình tiến lên. Việt Nam phải lợi dụng vị trí địa lý chiến lược về kinh tế cũng như quân sự của mình để thu hút sự chú ý của các cường quốc và tranh thủ sự đầu tư của họ. Bản thân người Việt Nam phải năng động, nhạy bén, tận dụng bản năng nhanh nhẹn vốn có của người Việt mà thoát ra khỏi sự quẩn quanh ở giải đất hình chữ S để tăng cường quan hệ với các cường quốc kinh tế quân sự lớn trên thế giới để có một sự phát triển về kinh tế và một mối liên kết chặt chẽ về chính trị, quốc phòng. Việt Nam áp dụng chính sách kinh tế giống như Trung Quốc kết cục chỉ là bản sao nhợt nhạt của Trung Quốc và làm chư hầu cho Trung Quốc mà thôi.

Về An ninh quốc phòng: Hiện nay Trung Quốc là nguy cơ chủ yếu đe dọa an ninh quốc phòng và toàn vẹn lãnh thổ đối với đất nước chúng ta. Họ đã chiếm đóng trái phép Hoàng Sa và đưa ra đường lãnh hải trên biển hình lưỡi bò. Họ xác định đó là quan điểm bất di bất dịch. Bất cứ người Việt Nam nào khi nhìn đường lưỡi bò đó đều cảm thấy bị xúc phạm ghê gớm. Nếu chúng ta gắn bó với Trung Quốc, chẳng những không bao giờ giành lại được Hoàng Sa mà nguy cơ mất Trường Sa và phần lớn lãnh hải hiện có trở thành hiện thực. Nói tóm lại ,với Trung Quốc, Việt Nam chỉ nên duy trì quan hệ ở mức vừa phải, tránh đẩy lên thành quan hệ mật thiết, càng không thể chỉ thân Trung Quốc, vì điều đó sẽ để lại hậu quả vô cùng nguy hiểm.



No comments: