Saturday, January 9, 2010

PHẢN HỒI BÀI VIẾT của GS MẠNH QUANG THẮNG

Phản hồi bài viết của giáo sư Mạnh Quang Thắng
Một độc giả Dân Luận
Thứ Bảy, 09/01/2010
http://danluan.org/node/3874
Chính là Đảng ta, người đã nhận lĩnh trách nhiệm là người lãnh đạo duy nhất của dân tộc Việt nam hiện nay. Thành công và quá khứ oai hùng của Đảng CS trước năm 1975 không có nghĩa là bây giờ Đảng ta cũng xứng đáng được như vậy. Dân coi thường và mất lòng tin vào Đảng cũng là từ kết quả lãnh đạo của Đảng chứ không phải do các thế lực phản động nào hết.

Gửi GS Mạnh Quang Thắng,

Tôi xin được tranh luận với những điểm GS nêu trong bài viết trên như thế này:

1. Không ai phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng CS VN trong cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc. Lịch sử đã qua rồi cũng không nên xem lại vấn đề chiến tranh xảy ra do người lãnh đạo không mềm dẻo hay do ta bị địch lấn lướt buộc phải cầm vũ khí. Là người lãnh đạo nhân dân dành thắng lợi chống giặc ngoại xâm, Đảng ta ĐÃ được nhân dân tin yêu, kính trọng và tôn vinh.
Nhưng kể từ ngày chiến thắng năm 1975 Đảng đã dùng học thuyết Marx để dẫn dắt nhân dân làm kinh tế nhưng quả thật chưa bao giờ và chưa có ai, kể cả các quan chức cầm quyền cho là thành công thực sự. để đạt được một số cải thiện về vật chất người dân, kể cả Đảng viên phải hy sinh quá nhiều những trả giá về tinh thần, sức khỏe và môi trường: tài nguyên bị khai thác cạn kiệt phục vụ xuất khẩu, thực phẩm bị mất an toàn gây nên ốm đau bệnh tật ung thư gia tăng, chênh lệch giàu nghèo ngày một lớn, mà những người giàu nhất lại là các quan chức chính quyền tham nhũng chứ không phải các doanh nhân làm ra sản phẩm cho xã hội, người dân bị bần cùng hóa sinh ra trộm cắp, đĩ điếm, loạn lạc, giết người cướp của, giáo dục, y tế, văn hóa xuống cấp đến mức thảm hại không thể chấp nhận được, nợ nước ngoài ngày càng gia tăng, TQ ngày càng khống chế và can thiệp vào công việc nội bộ của VN kể cả việc bổ nhiệm các quan chức cấp cao. Ai phải chịu trách nhiệm cho tình hình đó? Chính là Đảng ta, người đã nhận lĩnh trách nhiệm là người lãnh đạo duy nhất của dân tộc Việt nam hiện nay. Thành công và quá khứ oai hùng của Đảng CS trước năm 1975 không có nghĩa là bây giờ Đảng ta cũng xứng đáng được như vậy. Dân coi thường và mất lòng tin vào Đảng cũng là từ kết quả lãnh đạo của Đảng chứ không phải do các thế lực phản động nào hết.

2. Là người dân chúng tôi ai cũng muốn có người lãnh đạo anh minh, sáng suốt, ai cũng muốn sống trên mảnh đất đáng tự hào cũng như ngừoi con trong gia đình ai cũng muốn có bố mẹ là những tấm gương sáng về TÀI VÀ ĐỨC. Nhưng tiếc thay Đảng ta nay đã khác rồi, Đảng đã từng bước và nay hoàn toàn thoái hóa biến chất và vì lợi ích cục bộ Đảng ta đang từng bước ươn hèn nhường mảnh đất Việt cho người Tàu làm chủ. Đó là sự thực dần dần lộ ra trong mắt người dân và họ phải đứng lên có tiếng nói phản kháng. Đáng lẽ phải tỉnh táo nghe theo những cảnh báo của người dân yêu nước, những người cầm quyền lại nhân danh Đảng CS đàn áp những người dân dũng cảm cảnh báo nguy cơ mất nước với người Tàu.

3. Chúng ta hay tranh luận dường như Đảng CS VN là bất biến, không đổi theo thời gian. Nhưng thực ra từ lịch sử trong và ngoài nước đều dễ dàng nhận thấy Đảng CS là một thực thể luôn thay đổi tùy theo ý thích và luận điểm của người Chủ tịch hoặc người Tổng bí thư đứng đầu. Hãy xem xét thực tế ở nước ngoài trước qua ví dụ của Đảng CS Liên xô: Thời ông Stalin một chiến lược và phong cách lãnh đạo, qua thời Khrutsôp lại một phong cách khác, qua thời Breshnhep lại một chiến lược khác, sau đó qua ông Andropop, ông Gorbachop họ lại nhân danh Đảng CS dẫn dắt nhân dân đi theo những luận điểm khác. Ở TQ cũng vậy, vẫn là hàng chục triệu đảng viên CS đó nhưng thời ông Mao lại trì trệ còn thời ông Đặng Tiểu Bình lại mở cửa và làm kinh tế theo quan điểm' mèo trắng mèo đen bắt được chuột là tốt". (Đảng CS TQ bây giờ chỉ còn là cái tên để không gây xáo trộn xã hội chứ họ đã vứt bỏ học thuyết kinh tế của Mark lâu lắm rồi. Nhân viên bộ máy nhà nước của họ toàn học từ Mỹ và Châu âu về, tiếng Anh như gió và điều hành đất nước theo nguyên tắc thị trường hoàn toàn).
Lịch sử Đảng CS ở ta cũng không ngoài quy luật như vậy: Đảng chỉ là cái để người lãnh đạo nhân danh sử dụng để giữ cái ghế lãnh đạo của minh chứ chủ thuyết của Đảng lại luôn thay đổi theo chủ kiến của các đời Tổng bí thư. Vẫn với mấy triệu đảng viên Đảng CS VN nhưng Tổng bí thư Lê Duẩn lại thích CNXH kiểu bao cấp, tập trung, ông Trương Chinh lại đi vào xóa bao cấp, ông Đỗ Mười lại muốn công nghiệp nặng và đưa thủ đô lên Xuân hoà, đến ông Lê khả Phiêu, Nông đức Mạnh thì đảng ta dần dần bị TQ mê hoặc và đi vào con đường kinh tế xuất khẩu tài nguyên và gia công cho nước ngoài. Tăng trưởng kinh tế là có, bộ mặt đô thị đổi mới nhưng đó là do ta vay nợ nước ngoài và tiền bán tài nguyên, lạm dụng môi trường mà có và cái đó nó có khác gì như ông nông dân xây nhà, mua xe máy, gia đình có vẻ giàu sang hơn nhờ TV, tủ lạnh, nhà cửa mủa bằng tiền bán ruộng đất nhưng rồi sau này sống bằng gì?
Thực tế trên cho thấy vẫn là đảng CS đó, vẫn là hàng chục triệu đảng viên đó nhưng các đảng cộng sản trong và ngoài nước lại không tuân thủ một chủ thuyết của ông Marx mà nó thay đổi tùy theo cái cách mà người đứng đầu Đảng diễn giải và dẫn dắt đảng viên và nhân dân.

4. Những vấn đề của con người và xã hội Việt Nam bây giờ đang là rất bức xúc và nghiêm trọng, nếu GS bỏ thời gian đi vào thực tế thì sẽ thấy rõ điều này. GS hãy đi với anh em lái xe xem bộ máy quyền lực ngành công an đã bị lạm dụng để làm giàu cho các tướng lĩnh CA thế nào. Và dễ hơn bác hãy đến thăm tư gia của bất kỳ quan chức chính quyền nào và GS hãy so sánh tài sản và cách sinh hoạt của họ để rồi GS sẽ tự tìm được câu trả lời cho câu hỏi: các ông Cộng sản Việt nam hôm nay có còn là đồ đệ của chủ nghĩa vô sản do Marx khởi xướng hay họ chỉ là những kẻ núp danh Đảng viên CS để trục lợi cho cá nhân họ và gia đình. Ngay tại trường Nguyễn Ái Quốc và Trường Hành chính Quốc gia của GS các quan chức đi học chính trị Trung cao cấp bây giờ cũng trả bài tập bằng phong bì cho giáo viên chứ họ có nghiền ngẫm về Marx - Engel - Lê nin - Hồ Chí Minh nữa đâu và tự làm bài tập nữa đâu.

5. GS cũng biết nếu không có người phơi bày sự thật và đấu tranh với những kẻ đang núp danh CS để chui vào bộ máy chính quyền trục lợi thì làm sao có thể tự đổi người lãnh đạo dân tộc được. Cái cơ chế hiện nay đang quá yên ấm cho người cầm quyền, làm sao họ phải tự đổi mới dấn thân vào con đường tự cải tạo để sống với đồng lương danh nghĩa của Nhà nước nghèo khổ và làm việc vì cộng đồng? do vậy cái mong chờ Đảng tự đổi mới là một ý tưởng không thực tế và chỉ là cái cách lập luận của các ông đang chức đang quyền câu giờ chờ đến hết nhiệm kỳ để vơ vét càng nhiều càng tốt.

5. Tôi tự hỏi tại sao từ 1975 đến nay nhân dân ta cứ phải trung thành với cái học thuyết kinh tế của ông Marx xây dựng từ thế kỷ thứ 18-19 gì đó và chưa bao giờ thành công trên thực tế ở ta cũng như ở nước ngoài? dân tộc ta được cái gì từ cái kiên định đó? tại sao không rút ra bài học từ thất bại để rồi tìm ra một con đường thực tế và hiệu quả hơn cho dân tộc? Đã từ lâu các dân tộc khác người ta đã đổi mới và một số đã thành công (Đảng CS TQ thành công cũng nhờ tư tưởng thực dụng và vận dụng học thuyết kinh tế của CNTB chứ không phải học thuyết của Marx) vậy tại sao dân tộc ta cứ phải sử dụng một công cụ không hiệu quả là chủ nghĩa Marx để rồi vất vả và khổ sở cả dân tộc.

6. Xin GS cũng đừng kỳ vọng vào một ngày đẹp trời nào đó các đảng viên CS lãnh đạo sẽ trở thành trong sạch và toàn tâm toàn sức vì dân tộc, làm việc không công vì cộng đồng. Bây giờ thời thế đã thay đổi rồi, thang bảng lương chính thức cho đảng viên lãnh đạo các công ty Nhà nước đã lên đến 40 triệu/tháng rồi (thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời về vấn đề lương SCIC như vậy) tức là cao gấp 66 lần lương cơ bản Nhà nước quy định. Vậy việc xây dựng định mức tiến lương cho các đảng viên lãnh đạo này có còn theo đúng học thuyết của Marx nữa hay không?

7. để xã hội phát triển cái người dân cần bây giờ không phải là những gì cao xa của CNXH mà ông Triết, ông Mạnh đi rao giảng ma người dân chỉ cần người lãnh đạo phục hồi lại những giá trị chân-thiện-mỹ của xã hội loài người. Phải bỏ cái cách tuyên truyền dối trá và áp đặt hiện nay của đảng CS vì đó là cách đã và đang dẫn cả dân tộc đến đói nghèo, nhục nhã cúi đầu trước ngoại bang Trung quốc và xấu hổ với anh em bạn bè khắp năm châu, những người đã đặt nhiều niềm tin vào trái tim và trí tuệ của con người Việt Nam.
8. tôi mong GS và các vị đọc bài này hiểu rằng những điều trình bày trên đây là tâm tư của hàng triệu người dân trong nước chứ không phải do lực lượng phản động việt kiều viết ra để kích động bà con trong nước và nói xấu chế độ và Đảng CS. Thực tế trong nước đang càng ngày càng xấu đi nếu chịu khó quan sát và suy nghĩ GS Mạnh Quang Thắng ạ.
Mong được GS nhìn thẳng vào sự thật và thảo luận những vấn đề người dân nêu trên đây trong các Hội thảo của Hội đồng lý luận TW.


Tin liên quan :

Chia sẻ nỗi lòng sau khi đọc bài của GS. TS. Mạnh Quang Thắng (09/01/2010) Viên Mẫn

Đảng Cộng sản Việt Nam là lương tâm, trí tuệ, danh dự của dân tộc (08/01/2010) Mạnh Quang Thắng


No comments: