Tuesday, January 12, 2010

NHỮNG DIẼN BIẾN SAU VỤ ĐÁNH NGƯỜI và BẮT NGƯỜI Ở ĐỒNG CHIÊM

Những diễn biến sau vụ đánh trộm và bắt trộm người chiều 11/1/2010
An Hòa
Tuesday, 12 January 2010 00:27
http://nuvuongcongly.net/index.php?option=com_content&view=article&id=501:tinh-hinh-dong-chiem-sau-vu-danh-nguoi-chieu-1112010&catid=81:tin-tuc-thoi-su&Itemid=198
Khoảng 5 h chiều, sau khi đã hành hương Đồng Chiêm, hai anh thương binh đi xe 3 bánh, từ nhà thờ Đồng Chiêm qua cầu Ái Nàng, theo con đường vòng hình chữ U từ nhà thờ Đồng Chiêm trở về Hà Nội, thì bị mất tích, chiếc xe vứt lại hiện trường, nơi vừa có đống đất đá đổ ngang đường.
Đống đất đá này do một chiếc xe ben vừa đổ theo lệnh của ai đó. Vì buổi trưa các anh đi vào, thì đường vẫn còn thông. Cũng nên nhớ, đống đất đá này không phải đống đất đá đổ ngang con đường bê tông chỗ cầu xây từ hôm 7/1/2010.

Khi thấy đường đi bị chặn, 2 anh thuơng binh bị mất tích, bản thân bị đe doạ và khống chế, còn anh bạn Nguyễn Hữu Vinh bị tấn công và bị cướp máy ảnh, thì cha Liên liền báo cho cha xứ và giáo dân Đồng Chiêm và cha Bùi Quang Tào giáo xứ Nghĩa Ải được biết.
Sợ rằng các cha có thể tiếp tục bị tấn công, lập tức có khoảng 2000 giáo dân Nghĩa Ải đi bộ, đi xe đạp và xe máy sang Đồng Chiêm và khoảng 1000 giáo dân Đồng Chiêm đi ra khu vực cầu Ái Nàng và cầu xây, để bảo vệ các cha và để mở đường. Hai đoàn giáo dân gặp nhau ở khu vực gần cầu xây.
Sau đấy, cha Bùi Quang Tào, Chính xứ Nghĩa Ải cùng giáo dân Nghĩa Ải ra UBND xã Hợp Thanh để chất vấn về chuyện đánh người và bắt người. Cha xứ và giáo dân hát thánh ca ở trước UBND xã, sau đấy về lại nhà thờ Nghĩa Ải cầu nguyện và nghe ngài thông báo tình hình.

Cha Nguyễn Văn Liên, Phó xứ Đồng Chiêm đã đi ra UBND xã An Phú để khiếu nại về việc bị khống chế và đe doạ, đồng thời giáo khiếu nại về việc các giáo dân hành hương bị đánh, bị cướp máy ảnh và bị mất tích.
Xã An Phú nơi có nhà thờ Đồng Chiêm và xã Hợp Thanh, nơi có nhà thờ Nghĩa Ải, giáp nhau và các điểm CA đứng chốt cũng ở trên địa bàn giáp giới 2 xã này.
Cha Nguyễn Văn Liên cho biết khi ra UBND xã An Phú để khiếu nại, thì UB chỉ có người bảo vệ. Ngài và giáo dân tiếp tục điện thoại đến nhà Truởng Công an xã, Chủ tịch và Bí thư xã.
Trưởng CA xã tiếp cha Nguyễn Văn Liên và xác nhận với ngài rằng có bắt hai anh thương bình. Ngài hỏi lý do thì Trưởng CA xã nói là 2 thương binh này đánh CA. Vì thế CA mới đổ đống đất đá ở đầu cầu Ái Nàng để chặn bắt 2 thương binh này.
Cha Liên còn chất vấn vụ đánh người, cướp của và khống chế và đe doạ cha thì Trưởng CA nói không biết.

Trong khi đó, cha Liên đã nhận ra mặt và biết tên biết tên một nhân viên đe dọa đánh ngài vào khoảng 5 h 30 chiều. Anh tên Tuấn, là nhân viên truyền thanh xã An Phú.
Giáo dân Đồng Chiêm trong buổi tối mang cuốc xẻng để ra dọn 2 đống đất đá, chặn đường vào ra 2 đầu thôn, nhưng cha Giuse Nguyễn Văn Hữu, Chính xứ đã xin mọi người kiên nhẫn, đi về, vì ngài sợ rằng, trời tối có thể có kẻ xấu lợi dụng bóng đêm để triển khai bạo lực.

Còn hai anh Tĩnh và anh Công hiện đang bị giam giữ tại CA huyện Mỹ Đức tại thị trấn Tế Tiêu. Trong khi đó, về đêm, anh Nguyễn Hữu Vinh đã được các cha và giáo dân đưa về Hà Nội để chữa trị. Anh đã về đến Hà Nội, gặp được vợ con và các bác sĩ đang khám và điều trị cho anh./.

An Hoà


No comments: