Wednesday, January 13, 2010

NHÀ LÀM PHIM TÂY TẠNG BỊ KẾT ÁN 6 NĂM TÙ

Nhà làm phim Tây Tạng bị kết án 6 năm tù
Tác giả: NTDTV
Chủ nhật, 10 Tháng 1 2010 18:44
http://vietdaikynguyen.com/v2/china/555-nha-lam-phim-tay-tng-b-kt-an-6-nm-tu
Nhà làm phim tài liệu, Dhondup Wangchen đã bị chế độ cộng sản Trung Quốc kết án 6 năm tù vào cuối năm ngoái, cáo buộc ông đã xúi dục các hoạt động ly khai.
Nhà làm phim tự học nghề này đã đồng sản xuất bộ phim tài liệu “Bỏ sự sợ hãi lại phía sau.” Phim trình chiếu các cuộc phỏng vấn hơn 100 người Tây Tạng sống ở Trung Quốc. Họ nói về cuộc sống dưới sự thống trị của chế độ Trung Quốc, Thế vận hội Bắc Kinh 2008 và người lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma.

Anh Wangchen đã bị bắt vào hồi tháng 3 năm ngoái, không lâu sau khi anh quay xong bộ phim tài liệu này.
Ông Wangpo Tethong, một nhà Hoạt động ủng hộ Tây Tạng ở Thụy Sĩ nói rằng Wangcheng đã bị kết án bởi một tòa án ở Tây Ninh, ở tỉnh Thanh Hải phía tây bắc Trung quốc. Nhưng gia đình anh không được thông báo về phiên tòa xét xử.

[Ông Wangpo Tethong, nhà hoạt động ủng hộ Tây Tạng]:
”Ngay bây giờ thì không có văn bản xác nhận bản án, nhưng sự việc đã rõ ràng là từ những phản ứng [của tòa án] cho thấy rằng việc xét xử đã diễn ra và tòa đã tuyên án hôm 28 tháng 12.”

Theo ông Tethong, người ta được biết qua báo cáo tin tức, anh Wangcheng đã kháng án, nhưng không được quyền đại diện pháp lý độc lập. Một luật sư được gia đình anh thuê đã bị bắt buộc phải từ bỏ vụ án và bị thay thế bằng một luật sư do chính quyền Trung Quốc chỉ định.

Ông Tethong nói rằng Wangchen đã chịu khổ sở vì bị đánh đập tàn bạo trong trại giam và bị nhiễm bệnh viêm gan B. Gia đình anh không được phép gặp anh. Họ đang kêu gọi chính quyền Trung Quốc thả anh.

[Ông Wangpo Tethong, nhà hoạt động ủng hộ Tây Tạng]:
”Những điều gia đình họ nói rất đơn giản, họ nói anh không phải là một tội phạm và không nên bị đối xử như vậy. Những gì anh đã cố gắng là nói ra những cảm xúc trung thực của mình và đây không phải là lý do để cho anh vào tù. Vì vậy đừng đối xử với anh như một phạm nhân, và anh phải được thả ra, đó là những gì gia đình anh thật sự đang nói.”

Vợ của Wangchen và bốn con đã trốn thoát khỏi Trung Quốc vào năm 2006 và hiện đang sống ở Ấn Độ như những người tị nạn.

Phim tài liệu “Bỏ sự sợ hãi lại phía sau” đã được trình chiếu tại hơn 30 quốc gia.

Đọc bản gốc tiếng Anh tại
đây.


No comments: