Monday, January 11, 2010

MỘT NHÀ HOẠT ĐỘNG TÍCH CỰC PHẬT GIÁO HOÀ HOẢ BỊ ĐỤNG XE ÁM SÁT Ở AN GIANG

Cầm Tiền Giúp Tù Nhân Pghh, Bị Đụng Xe Ám Sát Ở An Giang
Việt Báo
Thứ Hai, 1/11/2010, 12:00:00 AM
http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=4&nid=154235
SAIGON (VB) -- Một nhà hoạt động tích cực của Phật Giáo Hòa Hảo vừa bị “tông xe nặng nề,” gây hôn mê. Diễn tiến được suy đoán là do công an ám sát.
Một bản văn ký tên hai ông Trương Kim Long và Võ Văn Diêm, đề ngày 3-12-2009, gừi từ An Giang, Việt Nam, thông báo rằng 12 gia đình tù nhân Phật Giáo Hòa Hảo đã nhận tiền từ hải ngoại gửi về, chuyển qua ông Nguyễn Văn Lía. Bản văn cũng có liệt kê tên gia đình 12 tù nhân.
Trong thư báo ra hải ngoại noí rằng ông Nguyễn Văn Lía bị nạn “tông xe,” nhưng tiền hải ngoaị gửi về đã trao đầy đủ tới gia đình của 12 tù nhân lương tâm của Phật Giáo Hòa Hảo qua các tu sĩ khác, thay mặt ông Nguyễn Văn Lía.

Cũng cần nhắc rằng, trong một Thư Thông Báo đề ngày 15-11-2009, gửi từ An Giang nhưng không đề tên người gửi, cho biết:
“...chúng tôi cũng xin đề cập đến những tai họa bí ẩn và liên tiếp đến với ông Nguyễn Văn Lía, hiện ngụ tại số 131, ấp Kiến Quới 22, xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, một trong những nhà đấu tranh đòi hỏi quyền tự do tôn giáo cho Phật Giáo Hòa Hảo từ nhiều năm nay.
Cái giá phải trả cho ông Nguyễn Văn Lía là phải nhiều lần vào tù ra khám, bị tra tấn dã man, đến tàn phế, đến rách màng nhĩ, phải mang máy trợ thính suốt đời. Cho đến nay, ông Nguyễn Văn Lía vẫn phải thường xuyên bị chặn đường đón ngõ, bị hành hung, mưu sát, bị ép xe gây tai nạn, bị cướp đoạt tài sản cá nhân một cách vô cớ, bị cấm tuyệt đối không cho trở về Thánh Đạo Hòa Hảo dự các Đạo Lễ. Đến cả con cái của ông Nguyễn Văn Lía cũng bị buộc thôi việc, bị sa thải ra khỏi ngành giáo dục.. Tư gia của ông Nguyễn Văn Lía cũng thường xuyên bị canh giữ, các dịp hiệp kỵ, cúng giổ thường niên cũng bị ngăn cấm, quấy phá và công an địa phương công khai lên tiếng là “ Không bảo đảm an toàn tính mạng cho ông”.


Gần đây, vào 15 giờ 30 ngày 01 tháng 11 năm 2009 khi đang trên đường đi chia sẻ gạo hàng tháng cho những gia đình có thân nhân đang bị cộng sản giam cầm trong các lao tù, khi trên đường trở về đến đoạn vắng ngang nghĩa trang liệt sỹ huyện Chợ Mới tỉnh An Giang, thuộc xã Long Điền A, ông Nguyễn Văn Lía đã bị mưu sát bằng một tai nạn giao thông với những chi tiết thật mơ hồ khó hiểu, khi thân nhân nhận được tin báo về tai nạn, thì đã có ai đó chở ông Lía vào bệnh viện Chợ Mới trong tình trạng thập tử nhất sinh. Ông Lía bị hôn mê bất tỉnh, bị gãy xương đòn và 6 xương sườn trái, xuất huyết tai trái không cầm được, ngành y tế địa phương định “bó tay” nên gia đình phải chuyển ông Lía về Sài gòn điều trị dưới sự canh chừng, giám sát nghiêm ngặt của rất nhiều nhân viên an ninh của cộng sản Việt nam.
Bốn ngày sau khi xảy ra vụ tai nạn, ngành công an giao thông phối hợp với chính quyền địa phương xã Long Điền A đến hiện trường vẽ lại hiện trường, lập biên bản vụ "tai nạn" và ra rả phát thanh trên hệ thống truyền thanh địa phương rằng ông Lía chạy xe đụng phải một con chó. Điều này hoàn toàn trái ngược lại với thông tin vụ tai nạn do hai nhân chứng là hai người phụ nữ qua đường đã chứng kiến, đã cứu giúp ông Lía nhưng sau đó bị chính quyền địa phương nhiều lần mời lên “làm việc” nên cuối cùng đành phải im lặng.

Những chi tiết hết sức lạ lung về vụ “tai nạn” này mà chúng tôi xin được trình bày như sau: Ngoài việc bị gãy xương đòn và sáu chiếc xương sường là những chấn thương kín ra, ông Lía không hề bị xây xát, chầy xước ở bất cứ phần mềm nào trên da thịt, đặc biệt là chiếc xe mà ông Lía sử dụng không hề có bất cứ dấu vết nào của một vụ tai nạn, dù dấu vết thật nhỏ.

Một điều lạ lùng nữa là, nếu không có bí ẩn gì khuất tất về vụ án này, thì hà cớ gì mà công an địa phương phải nghiêm ngặt canh giữ hiện trường vụ “tai nạn” 24/24 giờ không cho bất cứ một ai tiếp cận và tìm hiểu về sự kiện này. Nhất là sau khi hồi tĩnh lại. ông Lia đã xác nhận vụ việc là ông không hề đụng con chó hay bất cứ vật gì trên đường, mà ông cảm nhận được một tia điện cao thế từ phía sau bắn vào người trước khi ông bị bất tỉnh: Điều này cho thấy rỏ là đã có kẻ dùng súng điện bắn vào ông Lía từ đàng sau bởi không lâu trước vụ “tai nạn” này, ông Nguyễn Văn Lía đã cùng 11 đồng đạo ký vào thỉnh nguyện thư gởi lên các cơ quan quốc tế nhân quyền yêu cầu các cơ quan giám sát nhân quyền quóc tế, các cơ quan của Liên Hiệp Quốc về quyền tự do tôn giáo can thiệp với chính quyền cộng sản Việt nam để nhà nước cộng sản Việt nam chấm dứt mọi hoạt động đàn áp tôn giáo tại Việt nam, đặc biệt là chấm dứt ngay việc đàn áp Phật Giáo Hòa Hảo.

Sau khi thỉnh nguyện thư được gởi đi, một sỹ quan cao cấp của ngành công an tôn giáo tỉnh An Giang là Phạm Hoàng Tùng đã có thái độ hết sức vô học, xấc láo với ông Lía. Đặc biệt là ngay trước ngày xãy ra vụ “tai nạn” này, ông Nguyễn Văn Lía đã thay mặt toàn thể tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo tại Đồng Tháp-An Giang, trả lời phỏng vấn của đài Á Châu Tự Do –RFA về việc đàn áp tôn giáo và vi phạm quyền tự do tín ngưỡng của chính quyền cộng sản Việt nam.

Nay tập thể tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo tỉnh An Giang xin kính gởi đến toàn thể quý vị, toàn thể đồng bào Việt nam trong nước và hải ngoại những thông tin này để am tường.

Kính chúc quý vị vạn sự kiết tường, thân tâm thường an lạc.
Thành kính cáo tri
An Giang – Việt nam ngày 15 tháng 11 năm 2009.”


Tín đồ PGHH Thuần Túy bị cản trở không cho làm lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ
Gia Minh, phóng viên đài RFA
2010-01-09
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Authentic-hoa-hao-buddhists-face-continued-impediment-gminh-01092010112959.html
Vào ngày 8 tháng giêng vừa qua, nhân dịp trước ngày kỷ niệm Đản Sinh Đức Huỳnh Giáo Chủ, người sáng lập Phật Giáo Hòa Hảo, một số tín đồ theo phái thuần túy của giáo hội này ở khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, bị chính quyền địa phương cản trở không cho đi lại, tập trung để tổ chức mừng lễ.

Chùa An Hòa Tự Phật Giáo Hòa Hảo. Photo courtesy PhatGiaoHoahao.org
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Latest-development-concerning-holy-relics-an-hoa-tu-of-hoa-hao-buddhist-church-12172009103638.html/Chu-An-Hoa-Tu-305.jpg

Ngăn cản, xua đuổi

Cho đến năm nay, 2010, sinh hoạt của những tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo công khai theo đường lối chân truyền của đạo vẫn còn gặp trở ngại như trình bày vào sáng ngày 9 tháng giêng của ông Võ Văn Diêm tại khu vực Quang Minh Tự thuộc Ấp Long Hòa 2, Huyện Long Điền A, tỉnh An Giang.
“Hồi nào đến giờ địa phương chặn lại không cho người vào hành lễ tại Quang Minh Tự. Hôm qua ngày 8, tức 24 âm lịch, có một số đồng đạo từ phương xa đến hành hương bị chính quyền địa phương xua đuổi đi với lý do nói đây không phải là Chùa, và là nơi mất an ninh trật tự. Theo tôi từ năm 70 chính phủ đã ban hành luật tự do tín ngưỡng và đi lại mà nay vẫn cấm đoán như vậy, không cho cúng lạy thờ phượng. Chùa này vào ngày bình thường cũng không có ai dám vào vì khi vào thì sẽ có người đi theo. Lực lượng đó là công an xã, huyện, tỉnh và hôm qua có cả ban tổ phụ nữ nữa tổng cộng lên cả 70 người…”

Không riêng tại An Giang, mà ở tỉnh Đồng Tháp, một số tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy trong mấy ngày qua cũng gặp trường hợp tương tự như ông Trần Văn Cái ở xã Tân Long, huyện Thanh Bình. Vào sáng ngày 9 tháng giêng ông này cũng cho biết về tình trạng bị vây khốn qua cuộc nói chuyện với chúng tôi sau đây:

Ông Trần Văn Cái: Hôm nay là Lễ Đản Sinh của Đức Huỳnh Giáo Chủ. Tôi bị vây khốn,nhũng nhiễu, ngăn cản không cho đi làm lễ.
Gia Minh: Ông có ý định đi làm lễ tại đâu?
Ông Trần Văn Cái: Tôi đi làm lễ tại Tổ Đình nơi chôn nhau cắt rốn của Đức Huỳnh Giáo Chủ.
Gia Minh: Lực lượng nào ngăn trở ông?
Ông Trần Văn Cái: Đó là lực lượng của Ủy ban Nhân dân xã, huyện và công an xã huyện. Họ vây tôi suốt mấy ngày nay,nhưng tôi cố tình đi thì họ chạy theo và ngăn cản. Những người theo Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy đều bị chận không cho đi.
Gia Minh: Ông có biết danh tánh một người cụ thể nào không?
Ông Trần Văn Cái: Đó là công an Nguyễn Văn Quý.
Gia Minh: Tình trạng ngăn cản xảy ra với ông đã bao lâu rồi, những năm trước có gặp trường hợp đó không?
Ông Trần Văn Cái: Những năm trước tôi cũng bị giữ. Khi họ ra cuốn sách ‘Kháng chiến Tây Nam Bộ từ 1945 đến 1975’, trong đó cho rằng Đức Huỳnh Giáo Chủ là ‘quân cướp nước’… nên tôi thưa ra đến thủ tướng; vừa rồi khi có việc đập chùa An Hòa Tự tôi cũng có thưa ra đến thủ tướng chính phủ; ngăn cản không cho đập chùa để giữ lại những di sản của Đức Huỳnh Giáo Chủ. Từ đó họ nhũng nhiễu và cản trở như thế đó.
Gia Minh: Căng thẳng giữa phái do chính quyền dựng lên như lời ông nói và phía Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, theo ông có hướng giải quyết nào không?
Ông Trần Văn Cái: Ban trị sự do Mười Tôn lãnh đạo là do chính quyền cộng sản đưa ra chứ không phải là Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy. Họ ỷ thế và không chịu ngồi xuống nói chuyện với chúng tôi; những điều chúng tôi đưa ra họ không nghe.
Gia Minh: Cám ơn ông.

Vào lúc khoảng 10 giờ 30 sáng ngày 9 tháng giêng, một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo ở xã Thành Trung, Huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, cũng cho biết tình hình xảy ra khi các tín đồ đang tiến hành lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ:
“Họ đang làm ầm ỉ phía trước khi đó. Anh chị em chúng tôi bị họ giữ xe không cho đến tham dự lễ phải đi bằng đường ruộng vào, và giờ tôi đang đứng phía sau và công an sau khi quay phim chụp ảnh thì tràn vào sân trước rồi…”

Không biết, không rành

Còn phía chính quyền tại một nơi xảy ra tình trạng mà tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy cho là bị ngăn trở nói gì?
Tất cả những nhân viên tại công an và ủy ban xã Long Hòa 2 khi được chúng tôi gọi đến để hỏi đều đáp không hề biết những gì đang xảy ra tại địa phương của họ:
“Tôi không biết, anh em đi công tác hết rồi, chào anh.
Cái đó tôi không rành.”


Tại những quốc gia tự do khác trên thế giới, các tôn giáo đều có những hệ phái khác nhau, và chính quyền tôn trọng sinh hoạt riêng của họ. Hành xử của chính quyền tại những nơi đó thực sự là không can thiệp vào công việc nội bộ của tôn giáo. Trong khi đó thực tế ở Việt Nam như trình bày của chính các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo mà quí vị vừa nghe thì sự can thiệp từ phía chính quyền vào sinh hoạt tôn giáo thật rõ ràng.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.



No comments: