Sunday, January 10, 2010

MẠNG TRUNG QUỐC : LÀM THẾ NÀO CHỐNG CHIẾN TRANH DU KÍCH TRÊN BIỂN của VIỆT NAM

Mạng TQ: Làm thế nào chống lại chiến tranh du kích trên biển của Việt Nam?
Trang Hạ dịch
Tháng Một 10, 2010
http://baotoquoc.com/2010/01/10/m%e1%ba%a1ng-tq-lam-th%e1%ba%bf-nao-ch%e1%bb%91ng-l%e1%ba%a1i-chi%e1%ba%bfn-tranh-du-kich-tren-bi%e1%bb%83n-c%e1%bb%a7a-vi%e1%bb%87t-nam/
Rõ ràng Việt Nam đang áp dụng lý luận chiến tranh nhân dân, chiến tranh du kích do Trung Quốc phát minh và được áp dụng rộng rãi nhất hiện nay, đó là phương châm mười sáu chữ vàng của lối đánh du kích: “địch tiến ta lùi, địch ở ta quấy, địch mệt ta đánh, địch lui ta lùng”. Việt Nam đang phát động nhân dân hành động theo phương châm chiến tranh nhân dân trên diện rộng nhất, đang gặm nhấm dần các đảo trên biển của Trung Quốc, uy hiếp mạnh mẽ lãnh hải và lãnh thổ Trung Quốc, đồng thời đang bắt đầu thách thức Trung Quốc trong việc thu hồi và bảo vệ các đảo trên biển Nam Hải. Trước mắt ta buộc phải nghiêm túc giải quyết vấn đề tìm cách ứng phó ra sao trước tình hình này.

Muốn xong việc tất phải đủ đồ nghề, thiếu mũi khoan cứng chớ làm nghề hàn nồi niêu. Bởi thế nói về biển Nam Hải, cho dù có chiếm lại về ta được xong, thì với vị trí cách xa đất liền như thế, không có chiến hạm lớn cũng khó lòng canh giữ. Việt Nam cũng vậy thôi, thấy khuất mắt trông coi, Việt Nam bèn dùng tiền có được từ khai thác dầu khí các đảo trên biển Nam Hải để định mua sắm số lượng lớn các trang thiết bị vũ khí hòng khống chế các đảo, mua tàu chiến, tàu ngầm của Nga với mục đích gì, rõ ràng là để bảo vệ đảo. Những đảo trên biển Nam Hải nếu Trung Quốc không mạnh tay quản lý, tất có kẻ rắp tâm chiếm hộ. Đừng nghĩ cứ tuyên bố đây là lãnh hải Trung Quốc, thì các nước khác không dòm ngó nữa. Thu hồi các đảo xong, để giữ gìn ổn định chủ quyền trên các đảo, Trung Quốc buộc phải có hàng không mẫu hạm cỡ lớn để bảo vệ. Không thu xếp được như thế thì chớ chọc vào tổ ong bầu, hay đợi đến lúc thua thiệt quyền lợi rồi mới lo đi lắp hàng không mẫu hạm? Biết đâu Việt Nam đã chẳng nhân cơ hội ngon ăn bén mùi, đã mời mọc rước cả Mỹ vào để giúp bảo vệ biển Nam Hải thì sao? Tới lúc đó, sợ Trung Quốc không làm ăn gì được nữa.

Để phá thế trận chiến tranh du kích của Việt Nam trên biển Đông, không thể lại “dạy dỗ” họ theo kiểu cho một trận chiến làm bài học trên đất liền được. Bọn nước nhỏ kiểu như Việt Nam chưa chắc đã coi lời của anh ra gì, mà ta còn phải nghiên cứu chiến lược, lo thiết kế tinh binh với vũ khí, về chiến thuật còn phải nghiên cứu về sách lược kỹ thuật v.v…

Nên như đã nói ở trước, phải dựng được tàu chiến lớn, nhất là hàng không mẫu hạm, không có nó thì sẽ phiền với máy bay các nước nhỏ quanh biển Nam Hải, lúc tác chiến trên biển Nam Hải còn phải lo hải chiến, không chiến, phòng ngự tàu ngầm dưới nước, phòng chống tác chiến ngầm v.v… Tất cả những kế hoạch tác chiến đó đều cần tới hàng không mẫu hạm.

Riêng đối với những tàu cá giả ngư dân của họ, cứ tăng cường tuần tra bắt bớ, bắt nhiều, phạt nặng, cho họ phải khổ sở đáng đời, kiếm chác chẳng đủ để bù đắp thiệt hại. Trung Quốc nên đặt ra luật định để bắt các tàu cá nước ngoài đánh bắt cá gần ranh giới, nếu họ lên đảo ta, bắt họ lại xét xử bỏ tù khoảng dăm năm, phạt số tiền chuộc thật lớn, thì nếu lần sau kể cả chính phủ Việt Nam có sai họ ra biển, họ cũng chẳng dám nữa.

Trang Hạ dịch

links gốc


No comments: