Thursday, January 14, 2010

GOOGLE NGƯNG HỢP TÁC VỚI CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI

Google ngưng hợp tác với chế độ độc tài
DCVOnline
Tin CNN và the Globe and Mail

14-01-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7077
WASHINGTON (CNN) – Google nói hôm thứ Ba rằng công ty này cùng với ít nhất 20 công ty khác là nạn nhân của một “cuộc tấn công rất tinh vi và có mục tiêu” bắt nguồn từ Trung Quốc hồi giữa tháng 12 vừa rồi, mục đích là để thâm nhập vào tài khoản email của những người hoạt động nhân quyền.
Một bản tuyên bố của ông David Drummond, Phó Tổng Giám đốc và cũng là Giám đốc pháp lý của Google, nói, “Dựa vào cuộc điều tra của chúng tôi cho đến bây giờ, chúng tôi tin cuộc tấn công này không đạt được mục đích.”
Ông Drummond nói hệ quả của các cuộc tấn công là Google không còn sẵn sàng kiểm duyệt trang Google tại Trung Quốc và có thể sẽ phải đóng cửa trang này và văn phòng tại Trung Quốc.
“Các cuộc tấn công này cùng với sự giám sát mà chúng tôi khám phá ra – cộng thêm những mưu toan trong suốt năm qua để hạn chế hơn nữa quyền tự do phát biểu trên internet – cho phép chúng tôi kết luận rằng chúng tôi cần xét lại tính khả thi của hoạt động thương mại của chúng tôi tại Trung Quốc,” bản tuyên bố của ông Drummond viết.
Bản tuyên bố của ông Drummond cũng viết thêm: “Chúng tôi quyết định sẽ không tiếp tục kiểm duyệt kết quả tìm kiếm trên trang Google.cn, và trong những tuần sắp tới chúng tôi sẽ thảo luận với chính phủ Trung Quốc về một nền tảng mà trên đó công cụ tìm kiếm có thể hoạt động được trong phạm vi pháp luật và không qua sự kiểm duyệt.”
“Chúng tôi nhận thấy việc này có nghĩa rằng có thể sẽ phải đóng trang Google.cn, và cũng có khả năng sẽ phải đóng cửa các văn phòng Google tại Trung Quốc.”

Có thể mất hàng tỉ đô la doanh thu tiềm năng và triển vọng gây “động đất” trên mạng Internet, Google, động cơ truy cập thông tin lớn nhất thế giới đang đe dọa chấm dứt hoạt động tại Trung Quốc.

Đưa bằng chứng là cuộc tấn công rất tinh vi (của tin tặc) vào cơ sở hạ tầng của công ty nhằm ăn cắp sở hữu trí tuệ và thu thập thông tin về những người hoạt động nhân quyền, Google (GOOG-Q590.48-10,63-1,77%), hôm thứ Ba, cho biết, họ sẽ không còn kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm (những nhóm chữ, như Nhân quyền, Dân chủ, Tự do, Taiwan, v.v... ‒ DCVOnline) trên trang web Google phiên bản tiếng Trung, và có thể hoàn toàn ngưng hoạt động tại Trung Quốc, một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trên thế giới.

“Các cuộc tấn công và rình mò đã phát hiện được - kết hợp với những nỗ lực (của Trung Quốc) trong năm qua để tiếp tục giới hạn tự do ngôn luận trên web - đã khiến chúng tôi tới kết luận rằng chúng tôi nên xem xét lại tính khả thi của hoạt động kinh doanh của Google tại Trung Quốc,” David Drummond, Phó Tổng giám đốc phụ trách phát triển và cũng là Giám đốc pháp lý của Goggle, đã viết như thế trên blog của công ty.
“Chúng tôi đã quyết định, chúng tôi không còn đồng ý tiếp tục kiểm duyệt kết quả (tìm kiếm) của chúng tôi tại trang Google.cn, và do đó trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ thảo luận với chính phủ Trung Quốc về cơ sở mà chúng tôi có thể hoạt động tại đây với một động cơ tìm kiếm không sàng lọc trong vòng pháp luật, nếu có thể có.
“Chúng tôi biết rằng điều này cũng có thể có nghĩa là phải đóng trang Google.cn và có khả năng đóng cửa các văn phòng của chúng tôi tại Trung Quốc.”

Tuyên bố các tin tặc (Trung Quốc - DCVOnline) còn có 20 công ty khác trong tầm ngắm, nhưng Google không tiết lộ thêm.

Đối với các nhà nghiên cứu về an ninh trên mạng, người hoạt động Nhân quyền và các nhà đầu tư, quyết định này có ý nghĩa rất rất lớn. Vì buộc các cuộc tấn công của tin tặc với chính sách kiểm duyệt nhà nước Trung Quốc - và trong quá trình gián tiếp lên án chính phủ Trung Quốc về cả hai mặt – Google chắc chắn sẽ phải chịu cơn thịnh nộ của Bắc Kinh. Ngoài ra, Google đã cảnh báo chính quyền Mỹ, kể cả Bộ Ngoại giao, về các cuộc tấn công và ý định của tin tặc, biến thất vọng với Bắc Kinh có khả năng trở thành một con xoáy chính trị.
Vì đã thấy thị trường Trung Quốc quá nhiều lợi – và tiềm năng của các dịch vụ cung cấp bằng Web, dưới mọi hình thức, cho dân Trung Quốc quá hấp dẫn – nên Google đã đồng ý kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm khi mở rang Google.cn vào năm 2006. Thật vậy, tìm kiếm vè các cuộc biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn đưa kết quả rất khác trên trang web của Trung Quốc của Google so với bất kỳ trang Google ở những nơi khác trên thế giới.

“Tôi nghĩ rằng đó là một tuyên bố tuyệt đẹp mà Google đã thực hiện như một bước đi táo bạo, ngừng kiểm duyệt động cơ truy cập thông tin của họ ‒ chắc chắn quyết định này sẽ được những người hoạt động nhân quyền trên toàn thế giới hoan nghênh,” Ronald Deibert, Giám đốc Phòng thí nghiệm Citizen ở Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Munk, Đại học Toronto, và một trong những nhà nghiên cứu năm ngoái đã phát hiện GhostNet, một nỗ lực quy mô lớn, cơ sở chủ yếu tại Trung Quốc, để gây nhiễm và ăn cắp dữ liệu từ các máy tính trên toàn thế giới.

Trên thực tế, Human Rights Watch đã công bố ca ngợi quyết định của Google, và nói “điều này nhấn mạnh sự cần thiết của việc các chính phủ và công ty phải có các chính sách bảo vệ nhân quyền.” Tiếp theo trong Thông cáo Báo chí ngày thứ Tư, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới cũng đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của Google, “Chúng tôi không biết nói gì hơn là hoan nghênh quyết định can đảm của ban Giám đốc Google... Một công ty tư nhân đã đứng dậy bênh vực quyền của người sử dụng Internet tại Trung Quốc.”

Vì Google tuyên bố sẽ ngừng kiểm duyệt kết quả truy cập tại Trung Quốc, Bắc Kinh cũng có thể bắt đầu gạn lọc hoàn toàn các trang web của Google tại đây, Deibert lưu ý - một động thái mà có thể có ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan Internet.
“Nó tạo ra những ám ảnh về viễn cảnh của một mạng Internet mang sắc thái vùng hơn là toàn cầu như chúng ta đã thấy trong quá khứ,” ông nói.

Nếu chính phủ Trung Quốc phản ứng với thông báo của Google bằng cách nghiêm cấm việc lập chỉ số (index) các trang web từ Trung Quốc, Internet sẽ trở thành một media phân đoạn hơn trước nhiều, theo Rafal Rohozinski, Giám đốc điều hành của SecDev Group có cơ sở tại Ottawa (Canada) và cũng là 1 nhà nghiên cứu trong những người đã giúp khám phá GhostNet.

“Bỗng nhiên chúng ta bước vào một kỷ nguyên mới,” ông nói. “Chúng tôi đã quen nghĩ Internet như một đám mây duy nhất, và bây giờ chúng ta bắt đầu có mạng Internet với những cụm mây được chủ quyên hoá.”

Mặc dù Trung Quốc chỉ chiếm một phần nhỏ của doanh thu của Google, thị trường ở đây ra6’t quan trọng vì là quốc gia của hơn 300 triệu người sử dụng Internet. Vì cùng lý do, các công ty như Yahoo và Microsoft cũng đã phải chịu vô số những hạn chế của chính phủ để thiết lập cơ sở tại đây.

Cổ phiếu Google giảm xuống một ít hơn 1 phần trăm trong thời gian giao dịch sau giờ làm việc hôm thứ ba. Cổ phiếu của Baidu, một động cơ tìm kiếm của Trung Quốc được coi là đối thủ chính của Google tại nước này, đã tăng khoảng 2,5 phần trăm.

Tuy nhiên, như được lưu ý trong bài đăng ở blog của Google, công ty cũng có thể lo sợ về nhiều hậu quả xấu hơn nữa nếu Google chọn làm như đã đe dọa.
“Chúng tôi muốn minh định rằng động thái này đã được những giám đốc điều hành của chúng tôi tại Hoa Kỳ thúc đẩy, mà không có sự tham gia hay được biết của các nhân viên (Google) ở Trung Quốc những người đã làm việc vô cùng năng nổ để đưa Google.cn đến thành công như ngày hôm nay,” Drummond đã viết.

© DCVOnline

Nguồn:
-
Google reports China-based attack, says pullout possible, By Jeanne Meserve and Mike M. Ahlers, CNN
-
Defying censorship, Google threatens to pull out of China , Omar El Akkad, Technology Reporter .

Tựa của DCVOnline.net.



No comments: