Friday, January 8, 2010

DÂN THÔN BẰNG A SẮP RA ĐỨNG ĐƯỜNG ?

Dân Bằng A sắp ra đứng đường?
Hà Văn Thịnh – Đại học Khoa học Huế
tác giả
Thứ Sáu, 08/01/2010
http://danluan.org/node/3859

Không thể đối xử với dân như thế!


Trước quyết định của UBND thành phố Hà Nội thu hồi đất nông nghiệp ở thôn Bằng A, Hoàng Mai, Hà Nội nhằm xây dựng Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm; hai trăm hộ dân của cụm dân cư này đang kêu trời không thấu vì giá đất đền bù mỗi m2 chỉ mua được có… 2 kg thịt bò(!)?

Điều khó có tương đồng đầu tiên giữa người dân và chính quyền chính là giá cả đền bù, bồi thường bất hợp lý. Nếu mỗi m2 đất trồng rau được đền bù bằng giá trị 2 cân thịt thì đó quả là rẻ hơn cả bèo! Con số mà một người dân đưa ra còn xót xa hơn: Để cho cháu học mẫu giáo, mỗi tháng tốn 4m2 đất. Với “tốc độ” 4m2/tháng chỉ riêng chuyện học cho lớp mẫu giáo; thử hỏi, người dân cầm cự được 5 năm hay 10 năm và, sau đó thì sao?

Thứ hai, mặc dù quyết định thu hồi đất đã có từ hai năm trước nhưng người dân không đồng ý và đã khiếu nại liên tục, tại sao UBND thành phố Hà Nội không trả lời? Sự bức xúc của người dân hôm nay bắt nguồn từ sự im lặng khó hiểu của cơ quan công quyền. Trách nhiệm thuộc về thành phố Hà Nội.

Thứ ba, trong Nghị định 69/CP của Chính phủ (13.8.2009) quy định rằng: Nếu việc bồi thường, đền bù, tái định cư hoặc đang thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ trước ngày 1.10.2009 nhưng chậm do lỗi của cơ quan đơn vị thì được tính theo thời giá tại thời điểm bồi thường (VOVNews – 8h27’, 24.11.2009). Quy định này đã chứng minh rằng việc UBND thành phố Hà Nội cho đến lúc này vẫn bồi thường theo giá cũ cách đây 2 năm là không thỏa đáng.

Thứ tư, Đảng và Nhà nước có chủ trương hết sức đúng đắn là khi di dời dân, phải đào tạo nghề, có hướng chuyển đổi phù hợp để ổn định đời sống lâu dài. Thế nhưng Quyết định thu hồi đất cụm dân cư Bằng A không hề nói đến điều này mà tất cả mọi khó khăn của người dân đều được quy đổi thành… tiền(?) Chẳng hạn, mỗi m2 đất sẽ được đền bù thêm 30.000 đồng tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề, tạo việc làm, 35.000 tiền hỗ trợ đời sống và 3.000 đồng thưởng cho việc chấp hành đúng tiến độ giải tỏa (
Vietnamnet, 6.1.2009). Thử hỏi, một người dân đã bốn – năm mươi tuổi, có 500m2 đất, được hỗ trợ thêm 15 triệu đồng để “chuyển đổi một nghề nghiệp mới thì có thực hiện được hay không? Nghề gì, làm ở đâu, như thế nào, là những câu hỏi mà cơ quan thu hồi đất nhất thiết phải trả lời.

Thứ năm, trừ những công trình thuộc về an ninh quốc phòng, công trình chiến lược thì không kể đến tính cấp bách và cần thiết; còn những công trình như xây dựng Khu đô thị mới Tây Nam Linh Đàm đều phải thực hiện đúng quy định của Nhà nước và đặc biệt là, phải lo đảm bảo tốt nhất nhu cầu, cuộc sống của người dân. Đó là chưa nói chuyện mỗi m2 đất sau khi xây dựng xong sẽ được bán với giá bằng hàng ngàn cân thịt bò!

Còn rất nhiều uẩn khúc trong chuyện đất đai ở thôn Bằng A ngay giữa thủ đô Hà Nội nói riêng, ở nhiều nơi khác trên cả nước nói chung mà dư luận báo chí đã nóng lên lâu nay… Câu hỏi mà dư luận có quyền đặt ra là liệu có phải vì lợi ích nhóm nào đó mà các nhà đầu tư và cả những cơ quan có trách nhiệm đã cố tình “đi tắt, đón đầu ngay trên số phận” của người dân hay không? Nếu không giải quyết dứt điểm, rốt ráo từng vướng mắc một cho dân thì những người dân thôn Bằng A chỉ vài năm nữa sẽ bị “vô sản hóa” một cách khó chấp nhận. Đó là chưa nói tới những hệ lụy khó lường về mặt văn hóa, an sinh xã hội, mục tiêu xóa nghèo bền vững… Nguyên tắc của phát triển là không phải cái gì cũng được “tiền hóa”. Sự an cư, lạc nghiệp, tâm lý sống thoải mái là những điều mà không một đồng tiền nào có thể mua bán được. Dù có lý giải theo cách nào đi nữa, đất để xây dựng một khu đô thị mới ở Hà Nội mà mỗi m2 chỉ có vài trăm ngàn đồng là sự phi lý về mặt kinh tế học, sự nhập nhằng về mặt luật pháp và sự bất ổn của niềm tin về sự công bằng, trong sáng…

Huế, 8.1.2009. Tel: 0914.079.210

Tin liên quan:


Phó Chủ tịch Hà Nội 'đề nghị xử lý' một luật sư?



No comments: