Thursday, January 14, 2010

ASEAN HỌP BÀN về TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG

Asean họp bàn về tranh chấp Biển Đông
VOA
14/01/2010
http://www.voanews.com/vietnamese/2010-01-14-voa25.cfm

Các vị Ngoại trưởng
Asean đã họp tại Đà Nẵng để bàn về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Theo tin của các hãng thông tấn quốc tế, cuộc họp diễn ra hôm thứ năm dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Gia Khiêm.

Bên cạnh việc trao đổi ý kiến về kế hoạch xây dựng Cộng đồng Asean, tại cuộc gặp gỡ này các vị Ngoại trưởng đã thảo luận về quan hệ đối ngoại của hiệp hội, kể cả việc thực thi Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông mà Asean đã ký kết với Trung Quốc năm 2002.

Phát biểu với báo chí sau Hội nghị Ngoại trưởng thu hẹp, Trưởng nhóm quan chức cấp cao Asean-Việt Nam, ông Phạm Quang Vinh cho biết Asean sẽ tiếp tục tham vấn Trung Quốc nhằm đảm bảo thúc đẩy thực hiện tuyên bố này cũng như tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Asean-Trung Quốc.

Ông Phạm Quang Vinh cũng cho biết Asean chấp thuận trên nguyên tắc Nghị định thư giải quyết tranh chấp và kêu gọi các nước thành viên hoàn tất thủ tục ký nghị định thư trước Hội nghị thượng đỉnh Asean vào cuối năm nay. Theo lời ông Phạm Quang Vinh, văn kiện này là cơ sở quan trọng nhằm xây dựng một Asean hoạt động trên cơ sở Hiến chương, giải quyết khác biệt và tranh chấp theo phương thức và tình hữu nghị Asean.

Nguồn: Xinhua, Itar-Tass, VietNamNet


ASEAN bàn triển khai Tuyên bố ứng xử Biển Đông (Vietnamnet)



No comments: